menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 21/7

08:53 21/07/2009
Tại ngưỡng VN-Index ở 400 điểm sẽ có khá nhiều công ty trở về mức PE = 5 hoặc 6 lần, cổ tức trên giá đảm bảo mức 10%, đây là mức hợp lý trên quan điểm đầu tư dài hạn - VNDS

VNDS – Xu thế ngắn hạn vẫn  đang là giảm điểm

Những lo lắng về nguồn tín dụng cho chứng khoán bị  xiết lại đưa thị trường vào trạng thái bi quan, bất chấp chứng khoán thế giới đang hồi phục ấn tượng. Xu hướng này có thể tiếp diễn trong vài phiên sắp tới cho tới khi VN-Index tìm được điểm cân bằng, mà theo chúng tôi là ở ngưỡng 400 hoặc thấp hơn là 380 điểm. Dù sao Việt Nam cũng không thể đi ngược xu hướng của thế giới quá lâu và thị trường càng giảm điểm thì mức định giá cổ phiếu sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Trong ngắn hạn có thể chúng ta chưa nhìn nhận thấy  động lực để đi lên khi dòng tiền vào thị  trường bị co hẹp lại, nhưng trên quan điểm đầu tư thì cơ hội lại đang mở ra nếu thị trường giảm về dưới 400 điểm. Tại ngưỡng điểm đó sẽ có khá nhiều công ty trở về mức PE = 5, 6, cổ tức trên giá đảm bảo mức 10%, là mức hợp lý trên quan điểm đầu tư dài hạn. Tất nhiên việc mua vào chưa cần phải vội vàng khi xu thế ngắn hạn vẫn đang là giảm điểm, nhưng việc lựa chọn để mua tích lũy các cổ phiếu tốt là điều nên cân nhắc.  

AVSC –  Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

Chúng tôi nhận thấy thông tin KQKD quí II không còn hỗ  trợ mạnh cho thị trường nữa. Nhiều nhà  đầu tư cá nhân sau vài lần bắt đáy hụt bây giờ trở nên e ngại. Dòng tiền chảy vào chứng khoán dường như đang chững lại. Tâm lý đứng ngoài cuộc, chờ đợi tín hiệu rõ ràng dường như đang ngự trị đám đông nhà đầu tư.

 Chúng tôi dự kiến phiên giao dịch sáng mai (21/7) thị trường tiếp tục giảm, tuy nhiên lượng cầu mạnh ở mức giá dưới tham chiếu sẽ ngăn cản đà rơi mạnh của thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến mốc 400 điểm của VN-Index vẫn là một ngưỡng hỗ trợ mạnh và thị trường sẽ phải kiểm tra ngưỡng này.

 

Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư  nên tiếp tục đứng ngoài thị trường ít nhất là trong vài phiên tới.

VCBS – Thị trường có  thể sẽ rơi khỏi mốc 400 điểm

Như  chúng tôi đã đề cập trong báo cáo tuần, lo ngại về cung tiền vào nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm sau chính sách kiểm soát tín dụng mới đây của ngân hàng nhà nước là nguyên nhân cho sự đi ngược lại của thị trường chứng khoán trong nước so với thế giới.

Sau 6 tháng tăng trưởng tín dụng đã đạt 17,5% thì  room cả năm được ngân hàng Nhà nước ấn định trong khoảng 25%-28% tùy từng loại ngân hàng đã cho thấy cửa tăng trưởng cuối năm là khá hẹp. Dòng tiền ngắn hạn đổ vào thị trường theo đó chắc chắn sẽ giảm sút khi mà một phần tiền để đầu tư chứng khoán được đến từ các khoản vay.

Quay lại với phiên giao dịch hôm nay, mặc dù lượng cầu vẫn có tăng lên ở tại mức giá thấp cũng như khối nước ngoài tiếp tục mua ròng thì lượng tổng cầu không tăng so với tuần trước trong bối cảnh thị trường giảm điểm khá mạnh là dấu hiệu không tích cực.

Với diễn biến khối lượng hiện tại chúng tôi đang nghiêng về kịch bản thị trường sẽ rơi khỏi mốc 400 điểm khi các báo cáo kết quả kinh doanh được công bố hết và thị trường không có được hỗ trợ bởi yếu tố kinh tế vỹ mô trong nước.

VISE – Thị trường sẽ  giằng co mạnh quanh mốc 410

 Các biện pháp siết chặt tiền tệ nhằm kìm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã thu hẹp dòng tiền rót vào thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có  nhận định rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm sâu nên vội vàng bán ra với các mức giá thấp để cắt lỗ. Trong khi đó, các Nhà đầu tư đang giữ sẵng tiền trong tay thì cho rằng thì trường chưa bắt đáy nên không vội vàng mua vào dẫn đến lực mua luôn ở thế yếu. Đặc biệt, nhiều mã có vốn hóa thị trường lớn đang bị bán ra với mức giá sàn, đây là dấu hiệu hoàn toàn không thuận lợi cho sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán.

Trong những phiên gần đây, khi thị trường giảm sâu thì thường khối ngoại mua ròng rất lớn. Tuy nhiên, hiện tượng trên gần như đã không lặp lại trong phiên này khi khối lượng cũng như giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh. Như vậy, động thái này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có quan niệm rằng vẫn chưa đến lúc mạnh tay giải ngân đối với thị trường.  
Dễ thấy, khi VN-Index rớt xuống mức 411 điểm, dấu hiệu bắt đáy vẫn chưa xảy ra mạnh, nghĩa là phần lớn các Nhà đầu tư vẫn chưa xem mức 410 -415 điểm là ngưỡng an toàn để mua vào. Thị trường hiện đang rất thiếu các thông tin hỗ trợ, dòng ngân lưu vào đang dần bị thu hẹp, do đó, xu hướng giảm điểm vẫn sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Theo VISE, phiên giao dịch ngày 21/07/2009, nhiều khả năng thị trường sẽ giằng co khá mạnh xoay quanh mốc 410.

HSC – VN-Index giảm xuống 350 điểm hoàn toàn có thể

Cả  2 thị trường giảm khá mạnh hôm nay do thông tin tốc độ tăng trưởng tín dụng thậm chí sẽ được thắt chặt hơn so với suy nghĩ của các nhà đầu tư trong nước. Những khuyến cáo từ NHNN rằng tốc độ tăng trưởng sẽ giảm đi một cách đáng kể thật sự đã có một số động thái trong những ngày gần đây.

Thị  trường hiện đã cho thấy đầy đủ các tác động của nó, nhà đầu tư cá nhân bán cổ phiếu ngay từ đầu phiên. Độ phân hóa thị trường hẹp với vài mã lên giá trên cả 2 sàn dù nhà ĐTNN mua ròng một lần nữa. Hầu hết bluechips đều giảm mạnh và tâm lý nhà đầu tư nhỏ lẻ khá bi quan trong thời điểm hiện tại.

NHNN đã cố gắng kiểm soát chính sách tiền tệ một lần nữa thông qua con đường hạn chế tăng trưởng và sự ưu thế sẽ đạt được dù  tốc độ tăng trưởng tín dụng có đồng nhất với chỉ số giá tiêu dùng CPI trong khoảng 8% vào cuối năm hay không. Điều này sẽ ngăn lãi suất tăng trong quý 4 năm nay, và tất nhiên điều này không khiến ai có thể vui vẻ.

Tuy nhiên, sự bình thường hóa chính sách tiền tệ bên cạnh sự chênh lệch tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm có  thể làm thay đổi triển vọng thị trường trong ngắn và trung hạn và việc chỉ số giảm xuống dưới mốc 400 là điều nằm trong dự đoán. Chris Blank, chuyên viên phân tích kỹ thuật của chúng tôi đã thấy sự hỗ trợ ở ngưỡng 380 điểm và sau đó là 350 điểm, nghiên cứu các chỉ số cơ bản cũng cho thấy việc VN-Index giảm xuống 350 điểm hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhà  đầu tư ngắn hạn nên tránh xa thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện tại trong khi đó nhà  đầu tư trung hạn có thể mua vào hết sức thận trọng hoặc chuyển sang các cổ phiếu có  tính phòng vệ như VNM, BBC, DHG hay thậm chí là Sabeco.

Nguồn:Internet