menu search
Đóng menu
Đóng

Cuba thúc đẩy sản xuất

10:28 18/04/2008
Thời gian vừa qua, Chính phủ Cuba đã ban hành một số chính sách mới nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không ngừng cải thiện cuộc sống của nhân dân.
Đây là một mục tiêu quan trọng và là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Ðảng và Chính phủ Cuba như Chủ tịch Raul Castro đã nêu rõ trong bài phát biểu tại QH nước này ngày 24-2.
Dư luận quốc tế  rất quan tâm theo dõi và đánh giá cao các chính sách mới  của Chính phủ Cuba. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như AP, Reuters và AFP... đưa nhiều tin, bài  phản ánh về những chuyển động mới, tích cực trên hòn đảo Tự do. Nổi bật trong các chính sách cải cách kinh tế mà Chính phủ Cuba vừa ban hành là quyết định cấp quyền sử dụng nhà ở cho cá nhân và giao đất nông nghiệp cho các hộ nông dân để khuyến khích sản xuất.
Chính quyền Cuba cho biết từ 11-4, sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng nhà ở cho hàng nghìn người dân nước này. Trước đây, nhà ở của người dân Cuba hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của nhà nước và được phân phối theo vị trí và thời gian công tác.
Thực hiện chủ trương này, cơ quan chức năng Cuba đã công bố sắc lệnh xúc tiến việc cấp quyền sử dụng nhà cho các cá nhân người Cuba đang thuê nhà của nhà nước,  mà họ được phân cho từ 20 năm trước. Sắc lệnh  này sẽ đơn giản hóa nhiều thủ tục trong quá trình cấp quyền sở dụng nhà tư nhân, đồng thời cho phép chuyển nhượng nhà đất cho con, cháu, người thân (của chủ sở hữu tư nhân) như một tài sản thừa kế.
Trước đó, ngày 1-4, Chính phủ Cuba đã  quyết định giao đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả cho các hộ nông dân nhằm  đẩy mạnh tăng gia, sản xuất lương thực. 51% diện tích đất nông nghiệp của quốc đảo này bị bỏ hoang, hoặc canh tác ít hiệu quả.
Theo số liệu chính thức, các hợp tác xã do Nhà nước quản lý kiểm soát 35% diện tích đất nông nghiệp và sản xuất 60% sản lượng lương thực của quốc gia. Trong khi đó, hằng năm Cuba vẫn phải chi hàng trăm triệu USD để nhập khẩu lương thực, thực phẩm. Trước thực trạng này, chính quyền đang thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất cho các hộ nông dân cá thể và các hợp tác xã đại diện các nhà sản xuất tư nhân nhỏ nhằm khai thác mọi tiềm năng, nguồn lực, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Cuba cho biết, người dân sẽ được cấp đất trồng cây thuốc lá, cà-phê hay bất cứ cây trồng gì có hiệu quả kinh tế cao. Từ năm ngoái, Chính phủ đã bắt đầu thực hiện chương trình khuyến nông với mục đích cải thiện bữa ăn của người dân Cuba và tăng thêm nguồn thu ngoại tệ từ việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản như xì-gà, cà-phê... Riêng  xuất khẩu xì-gà Cuba, một thương hiệu nổi tiếng thế giới đã mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn khoảng 300 triệu USD mỗi năm cho ngân sách.
Cùng với  biện pháp cải cách quản lý nhà ở, đất nông nghiệp, Chính phủ Cuba đã quyết định xóa bỏ những quy định hành chính cứng nhắc được coi là "hạn chế quá mức" trong đời sống hằng ngày, nhằm giảm  bớt các phiền hà, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân  và thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thương mại. Trong đó, có bãi bỏ quy định mua thuốc theo đơn được ấn định tại một cửa hàng dược phẩm cụ thể; cho phép các khách sạn của nước này mở cửa tự do phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân trong nước, đồng thời cho nhân dân mua tự do các đồ điện tử gia dụng, máy tính, điện thoại di động; nông dân được tự do mua máy móc, thiết bị nông cụ... phục vụ sản xuất nông nghiệp.        
Một chủ trương lớn vừa được Chính phủ Cuba ban hành là đẩy mạnh sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu. Bộ trưởng Công nghiệp cơ bản Cuba tuyên bố, Cuba đang phấn đấu và đã giành được một số thành tựu quan trọng trong việc chế tạo và sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu, tiết kiệm nhiều ngoại tệ cho Nhà nước; chính sách nhất quán của Ðảng và Chính phủ Cuba là phát huy mọi cơ sở vật chất và tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, xí nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nhằm tiến tới thay thế dần dần những hàng hóa nhập khẩu. Nhiều sản phẩm như vật liệu xây dựng, thuốc chữa bệnh có thể được sản xuất và chế biến ở trong nước.

Nguồn:Internet