menu search
Đóng menu
Đóng

“Cuộc chiến” tiền tệ Trung – Mỹ

10:13 27/07/2009
Theo mạng tin tức kinh tế của Trung Quốc, khi bàn về tỷ giá đồng Nhân Dân Tệ (NDT), cả Mỹ và Trung Quốc đều có những tranh chấp, bất phân thắng bại.
Từ năm ngoái, sau khi ông Timothy Geithner lên nắm chức là bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, chính quyền Mỹ đã liên tục lên tiếng chỉ trích Chính phủ Trung Quốc thao túng đồng NDT. Tỷ giá đồng NDT đã trở thành vấn đề được mang ra tranh cãi giữa Trung Quốc và Mỹ trong một thời gian dài, và giờ đây khi trào lưu này tái diễn thì tỷ giá đồng NDT lại là tâm điểm chú ý.

Theo nhận định của các chuyên gia Trung Quốc, nói một cách chính xác, sự cân bằng của tỷ giá tiền tệ trong và ngoài nước là không hề tồn tại. Vì vậy vấn đề quan trọng ở đây đó là làm thế nào có thể giữ cho tỷ giá tiền tệ ở một mức hợp lý trong quá trình khôi phục của kinh tế toàn cầu. Theo phía các chuyên gia Trung Quốc, để xác định được tỷ giá tiền tệ hợp lý cần xem xét đến các nhân tố ảnh hưởng đến tỷ giá tiền tệ, ví dụ như tình trạng thương mại song phương Trung – Mỹ.

Tuy nhiên, gần đây người Mỹ một mục yêu cầu Trung Quốc phải để tăng giá đồng Nhân Dân Tệ. Từ năm 2003, tỷ giá đồng NDT đã trở thành vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Mỹ. Phía Mỹ cho rằng, sau tỷ giá tiền tệ là trò chơi lợi nhuận của các nước, như vậy tỷ giá tiền tệ hợp lý phải là kết quả đạt được sau đối thoại, đàm phán và sự hiểu biết lẫn nhau. Theo nhận định của phía Mỹ, việc Trung Quốc để cho đồng NDT tự do chuyển đổi thực sự là một nguy hiểm, bởi nước này đang nắm giữ kho dự trữ ngoại hối khổng lồ, mà chủ yếu là đồng USD.

Trước đây, theo quan điểm của giáo sư Paul Krugman – người đạt giải Nobel về kinh tế năm 2008, việc Trung Quốc “sưu tập” ngoại tệ để mua trái phiếu chính phủ của nước khác là một việc làm rất “kỳ lạ”, ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về những vấn đề còn tồn tại trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc. "Trung Quốc có lượng tích lũy nguồn ngoại hối khổng lồ nhưng mức lợi nhuận dựa trên vốn đầu tư lại là rất thấp, và thậm chí là âm,  tôi có thể khẳng định rằng Trung Quốc đang có một số mục đích khác. Hơn nữa, việc Trung Quốc nắm giữ một lượng ngoại tệ lớn mà chủ yếu là đồng USD, cách là làm này cho thấy những chính sách có vấn đề của Chính phủ Trung Quốc." – ông Paul Krugman bổ sung.

Nguồn:Internet