menu search
Đóng menu
Đóng

Đánh giá xuất khẩu gạo năm 2010

12:42 20/01/2011
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu gạo tính đến hết năm 2010 đạt 3,2 tỷ USD tăng 20,6 %, nằm trong 18 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu gạo tính đến hết năm 2010 đạt 3,2 tỷ USD tăng 20,6 %, nằm trong 18 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Bức tranh tổng thể của trường gạo năm 2010 đã cho thấy những diễn biến khó lường về giá rất khác biệt so với mọi năm, ở mức cao thời điểm đầu năm 2010, giảm sâu và giữa năm và tăng bật trở lại vào cuối năm. Nhiều doanh nghiệp đó thua lỗ khá nặng vào thời điểm giữa năm khi ký các hợp đồng xuất khẩu với mức giá thấp, trong khi quay trở lại thu gom gạo để xuất khẩu thì vấp phải giá gạo nguyên liệu dâng cao. Thời điểm này trong năm có thể coi là “vùng đáy-rủi ro” như trong sự diễn biến giá gạo nguyên liệu và giá xuất khẩu.
Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng nhưng sang năm 2011, Việt Nam đối mặt với một số thách thức do yếu tố bên ngoài tác động như:
Thị trường gạo Campuchia cũng đã có nhiều thay đổi trong năm 2010, sự quyết tâm của chính phủ nước này trong việc tăng đầu tư vào ngành lúa gạo, đàm phán với một số nước như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Bangladesh, đã đặt ra một số thách thức cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Biện pháp giá sàn được Hiệp hội lương thực Việt Nam đưa ra với mục đích là điều tiết thị trường và đem lại mức giá xuất khẩu có lợi cho doanh nghiệp,song việc thay đổi này cũng khiến một số doanh nghiệp lung túng trong việc thực thi chính sách.
Thị trường gạo năm 2011 sẽ còn nhiều diễn biến thay đổi,có thể có nhiều yếu tố thay đổi do khách quan đem lại, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu thường xuyên các thông tin về thị trường thế giới, những động thái của các nước bạn để tránh những rủi ro đáng tiếc.
 
 

Nguồn:Tin kinh tế hàng ngày