menu search
Đóng menu
Đóng

Đầu cơ là nguyên nhân chính dẫn tới khủng hoảng lương thực

09:51 08/05/2008
Trả lời phỏng vấn hãng tin Anh Reuters, ông Jay Naidoo, người đứng đầu ngân hàng phát triển Nam Phi (DBSA) nhận định rằng nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng giá lương thực trên quy mô toàn cầu chủ yếu là do các hoạt động đầu cơ trục lợi trên thị trường, chứ không phải là sự thiếu hụt lương thực. Ông khuyến nghị các chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế cần phối hợp hành động để kiểm soát đà gia tăng của giá lương thực.
Giá các loại lương thực thiết yếu và nhiên liệu tăng mạnh đã châm ngòi cho các cuộc bạo động và biểu tình tại các nước nghèo, làm nổ ra cuộc khủng hoảng đe dọa đẩy hàng triệu dân nghèo, đặc biệt là tại khu vực châu Phi, vào cảnh thiếu đói.
Theo các chuyên gia, giá lương thực tăng tới hơn 40% trong năm 2007 là do nhu cầu của các thị trường mới nổi tại khu vực châu Á tăng mạnh, tình hình thời tiết bất lợi tại một số quốc gia sản xuất lương thực và việc sử dụng nhiên liệu sinh học tăng.
Ông Naidoo cho biết, DBSA mới chỉ tập trung tài trợ cho các dự án phát triển như đường sá, nước sạch và viễn thông, mà chưa đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp. Trong tài khóa 2006/07, DBSA đã chi 3,7 tỷ rand (491,4 triệu USD) cho các dự án này.
Ông Naidoo, nguyên Bộ trưởng Viễn thông của Nam Phi, dự báo rằng cuộc khủng hoảng giá lương thực sẽ "tàn phá" các nước ở khu vực miền nam châu Phi vốn đã phải gánh chịu hậu quả của đại dịch HIV/AIDS và dịch sốt rét.

Nguồn:Internet