menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu cọ tăng giá mạnh trong quý I

14:22 08/04/2009
Dầu cọ đã trải qua quý I tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 6/2007, do xuất khẩu của Malaysia tăng mạnh, nhất là sang Ấn Độ. Giá dầu cọ kết thúc quý I ở mức 2.000 Ringgit/tấn, tăng 18% trong quý, và là quý có giá tăng gần nhất kể từ quý kết thúc vào tháng 6/2007.

Xuất khẩu dầu cọ của Malaysia, nước sản xuất lớn thứ 2 thế giới, đã tăng 5,4% trong tháng 3 so với tháng 2, lên 1,22 triệu tấn. Lượng dầu cọ mà Ấn Độ, khách hàng mua dầu cọ lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, đã tăng gấp 3 lần lên 377.040 tấn trong quý I.

Eugen Weinberg, nhà phân tích thuộc ngân hàng Commerzbank AG ở Frankfurt cho rằng giá hàng hoá có thể sẽ chưa tăng trở lại vào quý III và IV năm nay. Phải đến tháng 9 hoặc tháng 10, xu hướng giá mới trở nên rõ ràng hơn, khi mọi người trở lại kinh doanh sau kỳ nghỉ hè, và tình hình có thể không tệ như họ nghĩ lúc đầu mùa hè. Thực tế là một số nhà đầu tư đã cảm thấy hào hứng hơn.

Micheal Aronstein, nhà chiến lược đã từng dự báo về sự sụt giá hồi năm ngoái, đang dành 20% số tiền ông quản lý để đầu tư vào hàng hoá nguyên liệu. Theresa Gusman, người quản lý 215 tỷ USD của chi nhánh DB Advisors của ngân hàng Deutsche Bank AG cũng đang khuyên khách hàng của mình mua hàng hoá nguyên liệu vào. Merrill Lynch Global Wealth Management cũng nhất trí rằng hàng hoá sẽ tăng giá lên khi kinh tế hồi phục.

Jesper Dannesboe, nhà phân tích hàng hoá cấp cao của hãng Societe Generale ở London dự báo thị trường hàng hoá có thể sẽ tiếp tục giảm giá vào quý tới, tạo thêm cơ hội cho các nhà đầu tư mua vào, và ông dự kiến giá sẽ hồi phục vào quý III và quý IV. Dự kiến nhu cầu từ Trung Quốc sẽ tăng lên, nhất là vào nửa cuối năm nay.

Ngân hàng Barclays Capital ước tính tiền rót vào các thị trường hàng hoá trong quý I đạt tới 19 tỷ USD, tăng 4 tỷ USD so với cả năm 2008.

Giá dầu cọ thô  thế giới quý I/2009: 

 Hàng hoá

Kết thúc quý I.2009

Kết thúc 2008

 +/- (%)

Dầu cọ Malaysia

2.000 Ringgit/tấn

 

18%

 

Nguồn:Vinanet