menu search
Đóng menu
Đóng

Diễn biến thị trường bông thế giới tuần kết thúc ngày 22-02-2008: giá tăng mạnh

08:23 25/02/2008
Tuần qua, giá bông đã được hỗ trợ thêm nhờ đầu cơ tích trữ, mặc dù đáng lẽ những quy tắc cơ bản phải đẩy giá bông xuống các mức thấp hơn.
Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đưa ra dự báo sản xuất ngày 15/2 trong khi việc tiêu thụ bông sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, giá bông có thể vẫn ổn định ở mức cao như hiện tại cho đến khi bong bóng giá trên các thị trường hàng hóa có thể bị vỡ.
Trên thị trường quốc tế, giá bông hiện đứng ở mức từ 72-73 UScent/lb, điều này khẳng định cho việc giá bông sẽ ổn định ở mức tương đối cao. Với mức giá này, giá bông thế giới đã tăng tăng 6.23% tính từ mức 2 tháng trước và tăng 28% so với mức giá một năm trước của nó. Mức giá cao hiện tại chủ yếu là do giá cả trên thị trường hàng hóa tăng lên, đặc biệt là thóc lúa. Việc mua bông tích trữ đang đẩy giá bông tăng lên mặc dù đây không phải là lý do quyết định dẫn sự tăng giá này.
USDA đã cắt giảm lượng tiêu thụ bông thế giới, điều này có lẽ là do nền kinh tế thế giới sụt giảm đã gây ảnh hưởng đến hàng may mặc xuất khẩu của các nước đang trỗi dậy.
Tiêu thụ bông tại nhà máy giảm gần 370.000 tấn (hệ mét), xuống còn 27.50 triệu tấn, giảm 1.33% so với dự báo tháng một.
Mức độ tiêu thụ có thể còn thấp hơn so với dự báo trước đây tại Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi tại Pakistan không có gì thay đổi cả.
Về phần Trung Quốc, dự báo sản xuất cũng được đưa ra với lượng bông nhập khẩu vào nội địa hiện nay là 13.50 triệu kiện Mỹ, giảm 500.000 kiện so với dự báo tháng một.
Con số báo cáo này đáng lẽ đã đẩy giá bông tại New York hôm thứ Sáu hạ xuống các mức thấp hơn nhiều.
Tuy nhiên, việc giá các hàng hóa khác tăng lên đang giữ cho giá bông đứng ở mức hiện nay cho đến khi bong bóng giá bị vỡ.
Thêm vào đó, thứ sáu tuần trước Hiệp hội bông Hoa Kỳ đã công bố cắt giảm diện tích bông ước tính xuống chỉ còn 9.5 triệu ha, mức thấp trong 25 năm qua.
Khi giá bông còn chưa giảm xuống mức thấp hơn, thì các nhà sản xuất sợi bông buộc phải tăng giá sợi bông mà nó hình như đã đạt mức cao trong các tuần qua.
Các nhà phân tích thị trường đã không thể giải thích được sự phục hồi mạnh về giá bông trong thời gian qua. Sự phục hồi này có thể khiến giá ngũ cốc cũng tăng mạnh lên như vậy. Trên các thị trường thực, trước khi giá bông có sự phục hồi mạnh, nhu cầu của các nhà sản xuất sợi đã dần tăng trở lại nhờ giá bông hạ xuống.
Hiện nay, nhu cầu mua bông có thể sẽ giảm cho đến khi nào giá bông hạ xuống. Nhưng hơn bao giờ hết, thật khó có thể dự đoán được các xu hướng giá sắp tới. Các quy tắc nền tảng vẫn chỉ ra rằng giá bông sắp tới sẽ giảm, mặc dù tiêu thụ toàn cầu có thể giảm xuống và sản xuất sẽ được hỗ trợ bằng cách tăng lợi nhuận.
Mặt khác, giá cả trên các thị trường nông nghiệp tăng đang kích thích giá bông kỳ hạn tại New York.
 

Nguồn:Vinanet