Trong một dấu hiệu cho thấy sự yếu đi rõ ràng của thị trường ô tô Mỹ và xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng những chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu, hai tập đoàn chế tạo ô tô lớn nhất của Mỹ là General Motors (GM) và Ford Motor đều cho biết doanh số bán các loại xe của họ bị giảm mạnh trong tháng 4/08 trong khi doanh số bán các loại xe tiết kiệm xăng của Toyota (Nhật Bản) vẫn tiếp tục tăng.
GM cho biết doanh số bán xe tải và xe thể thao của hãng trong tháng 4/08 giảm tới 27%, trong đó riêng loại xe tải nhỏ tiêu tốn nhiều nhiên liệu Chevrolet TrailBlaizer giảm tới 73%, chủ yếu do người tiêu dùng Mỹ từ bỏ thói quen sử dụng những chiếc xe phân khối lớn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu do các doanh nghiệp Mỹ chế tạo để chuyển sang mua những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu của nước ngoài, nhất là Nhật Bản.
Doanh số bán các xe thể thao của Ford trong tháng 4/08 thậm chí còn giảm mạnh hơn tới 36% so với cùng kỳ năm 2007 trong khi doanh số bán xe du lịch Ford Focus lại tăng 44% bởi loại xe này chỉ tiêu thụ 3,8 lít xăng cho 38,5 km trong khi cũng với lượng xăng này thì xe thể thao Expedition của Ford chỉ đi được một nửa quãng đường nói trên. Trái lại, cũng trong tháng 4/08, doanh số bán các loại xe du lịch của Toyota lại tăng tới 12%, trong đó loại xe sử dụng động cơ xăng-điện Prius tăng tới 54%.
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam