menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết

15:03 29/06/2009
*Điều chỉnh điều kiện vay lại đối với Dự án phát triển bông
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh điều kiện cho vay lại đối với Hợp phần công nghiệp chế biến của dự án Phát triển bông và các cây trồng luân xen canh với bông
Thủ tướng cho phép hoãn trả nợ gốc trong 1 năm (năm 2009); chuyển đổi toàn bộ số dư nợ gốc bằng đồng EUR là 1.793.313,32 EUR sang đồng VN(tính đến 30/42009). Thời điểm chuyển đổi tính từ ngày 1/5/2009. Tỷ giá chuyển đổi áp dụng tỷ giá hạch toán ngoại tệ thông báo vào thời điểm tháng 5/2009 do Bộ Tài chính công bố.
Dự án được gia hạn thời gian trả nợ gốc đến năm 2021 và lãi suất cho vay lại bằng đồng Việt Nam là 5,5%/năm.
*Ngăn chặn gian lận, trốn thuế xe ôtô tải VAN 2 chỗ ngồi
Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các Bộ KH-CN, GT-VT và Công an phối hợp ngăn chặn việc gian lận, trốn thuế đối với mặt hàng xe ôtô tải VAN 2 chỗ ngồi.
Bộ KH-CN sẽ xem xét về chính sách, tiêu chuẩn để phân biệt dòng xe theo hướng xe tải dạng mui kín chỉ chở hàng và xe tải muin kín vừa chở người vừa chở hàng. Bộ KH-CN cũng đưa ra các đặc điểm kỹ thuật của loại xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng cụ thể (vì Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có đề cập đến loại xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng).
Bộ GT-VT chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN khi cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với xe ôtô nhập khẩu phải ghi rõ là xe tải mui kín chỉ chở hàng hoặc xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng với số chỗ ngồi, tải trọng cụ thể (trên cơ sở kết quả đăng kiểm, cơ quan hải quan sẽ áp mã, tính thuế theo quy định và cấp tờ khai nguồn gốc, cơ qưuan công an cấp đăng lý lưu hành).
Bộ Tài Chính đề nghị Bộ Công an khi ấp Giấy phép đăng ký lưu hành thì ghi rõ là xe tải mui kín chỉ chở hàng hoặc xe tải muin kín vừa chở người vừa chở hàng ; đồng thời kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp xử lý đối với những xe ôtô đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành là ôtô tải VAN nhưng đã cải biên không theo đúng kết cấu ban đầu khi đi đăng ký, sử dụng chở người.
*Nợ chứng từ xuất khẩu
Theo quy định tại điểm 2, điều 9, mục I, chương II Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ, đối với trường hợp có lý do chính đáng, Chi cục trưởng ch icục Hải quan quyết định gia hạn thời gian nộp bản chính một số chứng từ kèm theo tờ khai hải quan trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan (trừ giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hoá phải có giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu).
Trường hợp quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan, doanh nghiệp không xuất trình được bản chính chứng từ được nợ thì không được hưởng các ưu đãi theo quy định và phải xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản b, điểm 1, điều 8, mục 2, chương I Nghị định số 97/2007/NĐ-CP ngày7/6/2007 quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.
*Thanh lý hàng nhập khẩu TSCĐ
Thủ tục thanh lý hàng nhập khẩu tài sản cố định thực hiện theo quy định của Bộ Thương Mại tại điểm 4, phần II và điểm 1, phần III Thông tư số 04/2007/TT-BTM ngày 4/4/2007 hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, gia công, thanh lý hàng nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, công ty được phép xuất bán cho công ty ở nước ngoài khi đáp ứng những điều kiện quy định tại Thông tư số 04/2007/TT-BTM nói trên và phải ký hợp đồng xuất khẩu với công ty đó.
Khi làm thủ tục xuất khẩu, ngoài việc khai báo tên hàng theo quy định (tại mục tên hàng, quy cách phẩm chất), công ty cần ghi rõ tên hàng hoá đã được nhập khẩu theo tờ khai nhập khẩu số….ngày….tháng….năm… mở tại chi cục hải quan … )kèm theo tờ khai đã làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá đó) để chi cục hải quan làm thủ tục xuất khẩu có cơ sở đối chiếu, xác nhận vào tờ khai xuất khẩu. Hàng hoá nhập khẩu của công ty đã được miễn thuế nhập khẩu nay được phép thanh lý bằng hình thức xuất khẩu ra nước ngoài thì không truy thu thuế nhập khẩu, không truy thu thuế xuất khẩu, không truy thu thuế GTGT.
 

Nguồn:Vinanet