Trước sức ép của việc tăng giá nguyên liệu đầu vào tác động đến giá thành sản xuất, sắp tới, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp, để thảo luận về thị trường và bàn chuyện tăng giá bán xi măng.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chánh văn phòng Vicem cho hay, cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp trong Vicem chủ yếu nhằm đánh giá về các đối thủ cạnh tranh cũng như thị phần của Vicem trên thị trường, qua đó đưa ra các giải pháp cạnh tranh nhằm duy trì và củng cố thị phần xi măng của Vicem trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đơn vị ngày càng gay gắt.
Hiện tại, Vicem chưa đưa ra quyết định tăng giá. Nếu quyết định tăng giá thì đại diện các doanh nghiệp và lãnh đạo Vicem phải tính toán kỹ lưỡng và khoa học để đưa ra mức giá phù hợp. Đặc biệt, sẽ không có chuyện doanh nghiệp thuộc Vicem tự ý tăng giá khi chưa có phương án tăng giá thống nhất và được sự chỉ đạo của Vicem.
Tính toán của ngành xi măng cho thấy, với việc tăng giá điện, than, xăng dầu, bao bì, mỗi tấn xi măng sản xuất ra sẽ bị đội thêm từ 100.000 đến 120.000 đồng. Trong bối cảnh đó, rất nhiều doanh nghiệp thuộc Vicem đang đau đầu về bài toán cân đối tài chính, cũng như nhấp nhổm muốn tăng giá bán sản phẩm.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lo lắng rằng, việc tăng giá ít nhiều sẽ tác động đến tiêu thụ và cạnh tranh của chính doanh nghiệp. Ông Lương Quang Khải, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Bút Sơn cho biết, chi phí đầu vào tăng mạnh từ năm 2009 khiến việc sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp này hết sức căng thẳng, do giá than đã tăng hơn 60%, nên cuối năm 2009, xi măng Bút Sơn đã điều chỉnh giá bán thêm 30.000 đồng/tấn, nhưng tiêu thụ xi măng của Bút Sơn trong tháng 2/2010 giảm 30% so với cùng kỳ.
Những băn khoăn của các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước về tiêu thụ và cạnh tranh thời kỳ hậu tăng giá không phải là điều khó hiểu, bởi năm 2010, sức cạnh tranh trên thị trường xi măng gay gắt hơn do đây là năm đầu tiên sản lượng xi măng đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ và dự kiến còn dư thêm một phần cho xuất khẩu.
Mặc dù chỉ chiếm 40% thị phần xi măng trên cả nước, nhưng Vicem là đơn vị sở hữu các thương hiệu xi măng uy tín như Bỉm Sơn, Hoàng Thạch, Hà Tiên. Những năm qua, các doanh nghiệp thuộc Vicem đã thực hiện khá tốt chủ trương bình ổn giá.
Nguồn:Tin tham khảo