Năm nay, người Mỹ đổ xô vào mua xe hơi du lịch (passenger car) chủ yếu do giá dầu leo thang ở nửa đầu năm khiến người tiêu dùng xa lánh các loại xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Xe du lịch chiếm 50,8% tổng doanh số xe hơi ở Mỹ năm 2008, so với mức 46,3% trong năm 2007. Doanh số các loại xe kích thước nhỏ tăng từ mức 17% trong năm 2007 lên mức 20,5% trong năm 2008.
Tốc độ sụt giảm của doanh số thị trường xe hơi Mỹ càng về cuối năm càng gia tăng. Trong quý 1/2008, nước Mỹ tiêu thụ 15,6 triệu xe hơi, nhưng trong quý 4, doanh số ôtô tại nước này chỉ còn có 10,6 triệu xe.
So với năm 2007, doanh số xe hơi của GM tại Mỹ năm 2008 giảm 22,9%, xuống mức thấp nhất trong vòng 49 năm. Doanh số của Ford giảm 21%, doanh số của Chrysler giảm 30%.
Tại thị trường Mỹ trong năm 2008, doanh số của hai hãng xe hơi Nhật Bản là Toyota và Nissan lần lượt giảm 16% và 10,9%.
Riêng trong tháng 12 tại Mỹ, doanh số của GM giảm 31,4%, doanh số của Ford giảm 32%, doanh số của Chrysler giảm 54%. Doanh số của Toyota giảm 37%, của Honda giảm 34%.
Thị trường xe hơi hạng sang của Mỹ cũng chịu tác động mạnh từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Tổng doanh số các loại xe thương hiệu hạng sang tại nước này năm 2008 chỉ còn 1,52 triệu xe, so với mức 1,91 triệu xe vào năm 2007.
Trong đó, doanh số của Mercedes giảm 11,2%, của BMW giảm 15,2%, của thương hiệu Lexus của Toyota giảm 21%, của hãng Porsche giảm 25%. Riêng trong tháng 12/2008, doanh số của Mercedes tại Mỹ giảm 32%, của BMW giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn:Vinanet