menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh số ô tô Trung Quốc năm 2010 đạt 18 triệu

15:04 18/01/2011
Doanh số bán ô tô Trung Quốc năm 2010 đã tăng 32% nhờ những biện pháp khuyến khích của Chính phủ và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng cho ngành ô tô lớn nhất thế giới trong năm thứ 2 liên tiếp.

Theo nguồn tin Bloomberg, doanh số bán ô tô Trung Quốc năm 2010 đã tăng 32% nhờ những biện pháp khuyến khích của Chính phủ và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng cho ngành ô tô lớn nhất thế giới trong năm thứ 2 liên tiếp.

Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, tổng doanh số bán (bao gồm xe con, xe tải, xe buýt) đã tăng lên 18,06 triệu chiếc, trong khi bán xe khách tăng 33% đạt 13,8 triệu chiếc.

Nếu so sánh, doanh số bán xe con và xe tải nhẹ ở Mỹ chỉ tăng lần lươt 11% và 11,6% trong năm 2010, theo Autodata Corp.

Bán xe hơi ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần trong một thập kỷ qua, nhờ thu nhập của người dân tăng lên, và những chương trình kích thích của Chính phủ nhằm đẩy tăng nhu cầu.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ chậm lại trong năm 2011 sau khi chính phủ rút lại những ưu đã về thuế cũng như trợ cấp cho khu vực nông thôn. Chính những khuyến khích đó đã góp phần đưa Trung Quốc vượt Mỹ vươn lên thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo nhà phân tích Jenny Gu của công ty J.D. Power & Associates.

Trong tháng 12/2010, tổng doanh số bán ô tô đã tăng 17,9% đạt 1,67 triệu chiếc. Bán xe khách đã tăng 18,6% đạt 1,3 triệu chiếc.

Công ty Booz & Co. and Nomura Holdings Inc. dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc năm 2011 sẽ ở mức 10 đến 15%.

Trái lại, theo Ashvin Chotai, giám đốc điều hành công ty Intelligence Asia Automotive ở London, bán xe hơi loại nhẹ ở Mỹ có thể lên tới 12,8 triệu chiếc.

Bán xe hơi loại nhẹ ở Mỹ đã từng đạt đỉnh cao vào năm 2000 với 17,5 triệu chiếc.

Tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc năm vừa qua có thể sẽ còn tiếp diễn sang quý I năm nay, theo dự báo của Gu Xianghua, phó tổng giám đốc của Hiệp hội ô tô. Tuy nhiên, tốc độ tăng sau đó sẽ chậm lại. Ngày càng có nhiều thành phố theo gương Bắc Kinh áp dụng những hạn chế đối với xe con để giảm tắc nghẽn giao thông.

Trong tháng 1/2010, Trung Quốc đã tăng thuế tiêu thụ xe hơi loại dung tích 1,6 lít trở xuống lên 10% so với 7,5% trước đây. Những chương trình trợ cấp dành cho khách hàng mua ô tô vì mục đích kinh doanh và cho người mua ở khu vực nông thôn cũng bị cắt đi.

Phó chủ tịch Hiệp hội Dong Yang cho rằng các hãng sản xuất ô tô nước này sẽ gặp “khó khăn lớn” trong năm nay sau khi Chính phủ cắt giảm những chương trình kích thích nói trên..

Trong khi các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã từng hưởng lợi từ những chương trình ưu đãi của nhà nước sẽ chứng kiến cảnh tăng trưởng chậm lại trong năm nay thì General Motors Co. và Volkswagen AG, hai hãng sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc, có thể sẽ được hưởng lợi bởi họ b án nhiều chủng loại xe hơn. Đó là nhận định của Klaus Paur, giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực ô tô của hãng tư vấn Synovate Motoresearch ở Thượng Hải.

Tiêu thụ của GM ở Trung Quốc đã tăng 29% lên 2,35 triệu chiếc trong năm 2010, và hãng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng doanh số thêm 15% trong năm nay.

(Vinanet)