menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh thu của các nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc tăng 13% trong dịp Tết dương lịch

08:52 07/01/2009
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết bất chấp những lo ngại do khủng hoảng tài chính toàn cầu tạo ra, doanh thu của các nhà bán lẻ lớn Trung Quốc tăng 13% trong kỳ nghỉ Tết dương lịch 3 ngày.
Theo thông báo đăng trên trang điện tử của Bộ này hôm 4/1, chỉ trong 3 ngày (từ ngày 1-3/1/09), 1.000 nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc đã bán được số hàng hóa trị giá 12,5 tỷ NDT (1,8 tỷ USD). Tuy nhiên, mức tăng này chỉ là trên danh nghĩa và nếu trừ lạm phát, tốc độ tăng thực tế sẽ khoảng 10,5%.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng các biện pháp khuyến khích và việc kéo dài thời gian bán hàng đã thúc đẩy tiêu dùng và nhiều nhà xuất khẩu đang đối mặt với nhu cầu nước ngoài suy giảm đã nhân cơ hội này để thăm dò thị trường nội địa.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng con số trên thực sự đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại vì nó có vẻ thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng doanh thu bán lẻ trong kỳ nghỉ Tết dương lịch năm 2008. Tuy không có con số so sánh trực tiếp nhưng tổng doanh thu trong cả tháng 1/2008 của 1.000 nhà bán lẻ hàng đầu khi đó đã tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhà kinh tế Qu Hongbin, thuộc HSBC có trụ sở ở Hồng Công cho rằng "số liệu trên cho thấy Trung Quốc khó có thể duy trì mức tăng trưởng cao" và theo ông, "với môi trường kinh tế đang xấu đi, tốc độ tăng doanh thu bán lẻ có thể tiếp tục chậm lại trong nửa đầu năm 2009". Ông Qu cho rằng các gia đình Trung Quốc hiện vẫn có thể chi tiêu do họ không phụ thuộc vào các khoản vay. Điều này hạn chế tình trạng sụt giảm mạnh về chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ như đã xảy ra ở Mỹ và các nước khác. Song ông nhận định với sự suy giảm kinh tế hơn nữa, tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc sẽ tăng và có tác động tiêu cực tới thu nhập các hộ gia đình cũng như tác động tới tiêu dùng của nước này.
Trong 11 tháng đầu năm 2008, doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2007.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam