menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng Euro trước những thách thức khi tròn 10 tuổi

15:57 06/01/2009
Khi 16 quốc gia đang làm lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của đồng Euro, đồng tiền giữ vị trí thứ 2 quan trọng sau sự thống trị của đồng đôla này đang bị đe dọa giữa bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Nhà kinh tế học tại cơ quan cố vấn AB Marchés, Antoine Brunet, nhận định: “Đây chính là những thách thức đầu tiên cho đồng Euro”. Ông cũng lưu ý, cuộc khủng hoảng tại nhiều quốc gia trong nhóm các nước có sử dụng đồng tiền chung Eurozone sẽ diễn ra trong một thời gian dài.

Đồng euro ra đời vào 01/01/1999 với 11 quốc gia thành viên - bao gồm Đức, Pháp, Áo, Bỉ, Phần Lan, Ai Len, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Từ những ngày đầu, các bộ trưởng tài chính châu Âu đã sử dụng đồng thời cả đồng nội tệ và loại tiền tệ này.

Năm 2002, tờ giấy bạc và đồng xu euro được chính thức đưa ra giới thiệu. Sự  thay đổi của đồng Euro được ghi nhận trong một thời gian lâu dài và đã giúp cho nền kinh tế các nước hội tụ và cùng phát triển.

Ở Đức, người dân miễn cưỡng từ bỏ đồng Mác, loại tiền tệ đã trải qua mức siêu lạm phát vào năm 1930. Nhiều người Đức đã xem đồng Euro như một loại tiền mới còn nhiều bấp bênh, có khả năng gây thâm hụt ngân sách như ở Italia và Hy Lạp.

Những nỗ lực được thực hiện nhằm mục đích đẩy lui lạm phát, thâm hụt ngân sách và nợ nần cũng như kéo dài hạn lãi suất trong khu vực, Ngân hàng Trung ương châu Âu được thành lập để kiểm soát mức thuế ngắn hạn có ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ khu vực Eurozone.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet