menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng Rúp và TTCK giúp Nga thành trung tâm tài chính

16:32 26/05/2008
Khủng hoảng đang diễn ra trên các thị trường tài chính phương Tây cho phép Nga tuyên bố một cách tự tin rằng mình đang là một trung tâm tài chính thế giới. Góp phần vào đó là đồng Rúp đang vững mạnh, cũng như sự phát triển các thị trường chứng khoán trong nước.
Các nhà kinh doanh nước ngoài không chỉ mua cổ phiếu của các công ty Nga, mà còn có ý định trực tiếp tham gia thị trường Nga, nhằm thu hút thêm vốn. Ông Genadyi Margolit, Phó tổng giám đốc thị trường MMVB nói rằng, thị trường chứng khoán Nga hiện đang ở giai đoạn phát triển, có khả năng lôi kéo những khách hàng lớn về phía mình.
Trong khi đó, các chuyên gia phân tích khẳng định đồng Rúp Nga đang rất mạnh. Các ngân hàng hàng đầu của thế giới đang khuyến khích các khách hàng lớn của mình mua đồng Rúp. Các công ty đầu tư lớn hiện đang chú ý theo sát chuyển động tỉ giá đồng Rúp so với các ngoại tệ khác. Ý tưởng biến đồng Rúp thành ngoại tệ dự trữ của thế giới xem ra không còn là viễn tưởng. 
Các ngân hàng đầu tư của Mỹ như Goldman Sachs, Merrill Lynch và nhà khổng lồ Deutsche Bank của Đức tin chắc rằng, trong 6 tháng tới, tỉ giá chuyển đổi của đồng Rúp Nga sẽ cao hơn so với các ngoại tệ số một khác ít nhất là 4%. Đồng Rúp của Nga được gọi là đơn vị tiền tệ có triển vọng hơn cả trên thế giới và việc bỏ vốn mua vào đồng tiền này được coi là sự đầu tư có lợi hơn cả trong điều kiện tiếp tục bất ổn định trên thị trường tài chính thế giới.
Ông Mikhail Delyagin, Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề toàn cầu cho rằng, như vậy, đồng Rúp Nga đã trở thành một trong những ngoại tệ có triển vọng hơn cả. Nền kinh tế Nga nhờ những nguồn dự trữ lớn vững chắc và sự không ổn định thiếu tự tin trên thế giới, nên có những cơ hội lớn hơn chúng ta vẫn tưởng. Đặc biệt, Nga có điều kiện lại biến đồng Rúp thành ngoại tệ thanh toán, như vào cuối thế kỉ 19. Đây là điều có thể, vì Nga có nguồn dự trữ vững chắc vô cùng lớn, thậm chí ngay cả nếu tính đến khả năng dự kiến giá dầu thô sẽ hạ vào năm 2010. 
Trở thành trung tâm tài chính thế giới - điều đó có nghĩa rằng, đây là nơi thuận lợi làm việc cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nga có những điều kiện tiên quyết ngiêm túc: lãnh thổ rộng lớn, nguồn tài nguyên thiên nhiên, và sự có mặt của nhiều hãng thế giới. Về quan điểm múi giờ - Nga nằm trong khu vực múi giờ khá đặc biệt. Đồng thời, còn là nước có đa số người dân có kiến thức và tay nghề, với nhu cầu và khả năng thanh toán ngày càng cao.
 
 
 
 
 

Nguồn:Chứng khoán