menu search
Đóng menu
Đóng

EU tăng cường hợp tác thương mại với Trung Quốc và Hàn Quốc

14:24 12/05/2009


Sau 2 ngày hội đàm cấp cap ở Brúcxen (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc cuối tuần qua đã nhất trí tăng cường hợp tác trên lĩnh vực thương mại, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, đợc coi là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái hồi đầu những năm 1930, và vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Uỷ viên phụ trách thương mại của EU, Catherine Ashton, khẳng định rằng thương mại và đầu tư sẽ giúp EU và Trung Quốc thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Khi đề cập đến các cuộc thương lượng trong khuôn khổ Vòng Đàm phán Đôha của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vốn vẫn chưa được khai thông, bà Ashton nói thêm: “Lúc này Trung Quốc và EU phải sát cánh bên nhau trong lỗ lực kêu gọi kết thúc nhanh Vòng đàm phán Đôha về tự do thương mại toàn cầu”

Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho biết EU và Trung Quốc đã nhất trí rằng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, hai bên cần phải tăng cường hợp tác trên lĩnh vực đầu tư và thương mại. Hai bên thống nhất phản đối cơ chế bảo hộ trong thương mại và đầu tư, củng cố thành tựu đã đạt được của Vòng đàm phán Đôha và nỗ lực sớm hoàn tất vòng đàm phán này. EU và Trung Quốc cũng nhắc lại các cam kết cùng nhau thúc đẩy tự do hoá thương mại cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư giữa hai bên và duy trì một môi trường mở cho đầu tư và thương mại.

Là đối tác thương mại chủ chốt của nhau, những xích mích thương mại đã gia tăng giữa Trung Quốc và EU, nhất là với châu Âu tiến hành ngày càng nhiều vụ kiện chống bán phá giá chống lại các ngành công nghiệp của Trung Quốc, từ những nhà sản xuất nến đến đinh vít và bulông. Tuy nhiên, châu Âu vẫn rất thất vọng về những rào cản tại thị trường rộng lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh ở Trung Quốc, đồng thời quan ngại sâu sắc về hạn hàng nhái hàng giả ở đây.

Các chính phủ EU cuối tuần qua tiếp tục ủng hộ nỗ lực hoàn tất các cuộc đàm phán vốn đang bế tắc về Hiệp định tự do thương mại (FTA) với Hàn Quốc, EU và Hàn Quốc dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp thượng đỉnh tại Praha (CH Séc) vào ngày 23/5 tới, nhằm kết

Nguồn:Vinanet