menu search
Đóng menu
Đóng

EU tìm cách tiếp quản các ngân hàng sắp phá sản

16:36 15/07/2009
Hiện tại, rất nhiều ngân hàng của châu Âu đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, nếu những ngân hàng này phá sản, có thể sẽ tác động nghiêm trọng đến kinh tế châu Âu. Đối mặt với tình cảnh này, chính phủ các nước châu Âu đang tìm cách nắm quyền tiếp quản những ngân hàng đang rơi vào tình thế khó khăn.
Sau khi tiến hành tiếp xúc một cách khó khăn với một số cổ đông của một ngân hàng sắp đóng cửa. Đức, Anh và Bỉ đã thông qua và đang khởi thảo một luật quốc hữu hóa các ngân hàng mới, Ủy ban châu Âu EC cũng bắt đầu nghiên cứu xem khu vực này có cần thiết phải có một pháp quy thống nhất để xử lý các ngân hàng có vấn đề hay không.

Các biện pháp này nhằm giảm chi phí phá sản của các ngân hàng trong tương lai, giảm nhẹ mối đe dọa của nó đối hệ thống tài chính. Tuy nhiên, một vài quyền hạn được đề nghị trong pháp quy mới cũng đã nảy sinh một số vấn đề như quyền tài sản liệu có nhận được sự bảo hộ cần có và liệu những ngân hàng bị quốc hữu hóa có khiến chi phí bơm vốn vào các ngân hàng có bị tăng lên hay không…

Những phân tích của Bộ Tài chính Anh đối với những pháp quy mới đã bộc lộ những lo lắng như có cần phải tung ra luật bồi thường tương ứng để bảo hộ quyền tài sản mà Công ước nhân quyền châu Âu đã quy định. Luật mới còn phải bảo đảm sự đãi ngộ mà các ngân hàng nhận được sau khi quốc hữu hóa không thấp hơn các ngân hàng trong tình trạng phá sản, tình trạng phá sản có thể ngăn chặn chi phí bơm vốn ngân hàng tăng lên.

Những nhân viên quản lý và các chuyên gia thị trường tài chính EU cho biết, tình trạng của Tập đoàn tài chính Fortis Holding tại Bỉ - Hà Lan đã phản ánh đầy đủ những vấn đề mà cơ quan giám sát tài chính EU đang gặp phải.

Những người giám sát quản lý cho biết, EC cần phải ra tay hành động, để bảo đảm chính phủ của các nước thành viên có đầy đủ quyền hạn cần thiết để tiếp quản những ngân hàng có vấn đề.
 
 ( Vitinfo)

Nguồn:Internet