menu search
Đóng menu
Đóng

FAO: Bốn nước Mỹ Latin ký thỏa thuận về an ninh lương thực

14:28 25/04/2008
Bốn nước Mỹ Latin gồm Venezuela, Cuba, Bolivia và Nicaragua hôm qua đã ký một thỏa thuận về an ninh lương thực tại hội nghị khẩn cấp tổ chức tại Venezuela.
Tổng thống Bolivia, Nicaragua, Venezuela và Phó chủ tịch nước Cuba đã nhất trí thông qua việc thành lập một quỹ an ninh lương thực có vốn khởi điểm 100 triệu USD nhằm giảm tác động của cơn bão giá lương thực đối với người nghèo ở những nước này.
Tổng thống nước chủ nhà Hugo Chavez nói, khủng hoảng lương thực là “minh chứng rõ nhất cho các sai lầm lịch sử của mô hình tư bản chủ nghĩa.” Theo ông, cần phải tạo ra một mạng lưới phân phối mới “để chúng ta không rơi vào tay những kẻ môi giới và đầu cơ, những kẻ đang ngăn trở hàng triệu người trong việc tiếp nhận lương thực”.
Một số chi tiết về việc thực hiện kế hoạch nói trên đã được bàn bạc tại hội nghị như phát triển nông nghiệp và công nghiệp để thúc đẩy sản xuất gạo, ngô, các loại đậu cho dầu, thịt và sữa; đánh giá các nguồn tài nguyên như nước và hệ thống thủy lợi; xây dựng mạng lưới thương mại.
Bốn nước tham gia hội nghị lần này đều là thành viên của khối ALBA - cơ chế liên kết trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước Mỹ Latin – ra đời năm 2004 theo sáng kiến của Tổng thống Chavez - thay thế khu vực thương mại tự do châu Mỹ (FTAA) do Mỹ chủ xướng.
Trong vòng một năm qua, giá gạo trên thế giới đã tăng 74% và giá bột mì tăng 130%. Chương trình thực phẩm thế giới của LHQ (WFP) gọi hiện tượng này là “cơn sóng thần lặng lẽ”. LHQ cũng cảnh báo giá lương thực sẽ còn tiếp tục tăng, trừ phi tình hình sản xuất được cải thiện đặc biệt.
* Từ tháng 3-2007 đến tháng 3-2008:
Giá ngô tăng 31%;
Giá gạo tăng 74%;
Giá đậu nành tăng 87%;
Giá bột mì tăng 130%;
* Năm 1980, trung bình một người Trung Quốc tiêu thụ 20kg thịt;
Năm 2007, trung bình một người Trung Quốc tiêu thụ 50kg thịt;
* Để sản xuất ra một kg lúa mì cần từ 1.000 đến 2.000 lít nước;
Để sản xuất ra một kg thịt bò, cần từ 10 nghìn đến 13 nghìn lít nước

Nguồn:Internet