menu search
Đóng menu
Đóng

FAO cảnh báo 37 nước đối mặt khủng hoảng lương thực

14:28 24/04/2008
Phát biểu tại Paris (Pháp) ngày 23/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông lương (FAO) của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng các quyết sách yếu kém trong hai thập kỷ qua gây ra cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay.
LHQ cảnh báo hàng chục triệu người đang đối mặt với nạn đói do giá lương thực tăng cao, nhưng Tổng Giám đốc FAO, ông Jacques Diouf cho rằng trong tình cảnh này vẫn có giải pháp giúp vượt qua khủng hoảng là toàn bộ các nguồn lực trên thế giới cùng tập trung vào việc bảo đảm các vụ mùa tiếp theo của năm 2008 thành công.
Giá các mặt hàng lương thực thiết yếu liên tục lập kỷ lục mới trong thời gian qua do nhu cầu lương thực tăng cao tại các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ; do việc sử dụng sản phẩm nông nghiệp cho năng lượng sinh học...
Việc thiếu lương thực đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống đối ở nhiều nước châu Phi, ở Haiti và Indonesia...
FAO cảnh báo rằng 37 nước đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết ít nhất 30 nước đối mặt với tình trạng bất ổn.
Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở London (Anh) ngày 22/4, Tổng Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (FWP), bà Josette Sheeran cũng cảnh báo nạn đói đang như “sóng thần” lan rộng một cách thầm lặng trên khắp thế giới.
Theo bà Sheeran, giá gạo đã tăng gấp đối trong 5 tuần qua. WB ước tính giá lương thực đã tăng 83% trong 3 năm qua.
FAO cho rằng cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay là do trong 20 năm qua thế giới đã cắt giảm viện trợ cho ngành nông nghiệp xuống 1/2.
“Trên tất cả là chúng ta đã không đầu tư vào việc quản lý nguồn nước ở các nước thuộc thế giới thứ ba... Tại châu Phi, chỉ có 7% đất đai có thể canh tác”, ông Diouf cho biết thêm.

Nguồn:Internet