menu search
Đóng menu
Đóng

FAO hạ dự báo sản lượng gạo thế giới 2012

15:17 07/08/2012
Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) vừa điều chỉnh giảm mức dự báo về sản lượng gạo toàn cầu trong năm 2012, nhưng cho biết nguồn cung sẽ tiếp tục vượt cầu và điều đó không có nhiều rủi ro gây ra khủng hoảng lương thực nếu các nước không áp lệnh cấm xuất khẩu.

(VINANET) - Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) vừa điều chỉnh giảm mức dự báo về sản lượng gạo toàn cầu trong năm 2012, nhưng cho biết nguồn cung sẽ tiếp tục vượt cầu và điều đó không có nhiều rủi ro gây ra khủng hoảng lương thực nếu các nước không áp lệnh cấm xuất khẩu.

Theo FAO, sản lượng lúa thế giới năm nay sẽ giảm 7,8% so với dự báo trước đây, xuống 724,5 triệu tấn (483,1 triệu tấn gạo), chủ yếu do thiếu mưa ở Ấn Độ. Tuy nhiên, con số mới nhất này vẫn cao hơn năm 2011, và cũng cao hơn mức tiêu thụ năm 2012/13 dự kiến là 474 triệu tấn.

Lượng mưa trung bình tại Ấn Độ tính đến giữa tháng 7 năm nay giảm 22%, có thể sẽ làm giảm sản lượng gạo của nước sản xuất lúa gạo lớn thứ hai thế giới này. Tuy nhiên, FAO cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu quốc gia và còn có dư dành cho xuất khẩu.

Sản lượng gạo Ấn Độ năm nay ước tính giảm khoảng 100 triệu tấn từ mức kỷ lục trên 104,3 triệu tấn năm ngoái.

Hồi tháng 7, FAO cho biết nguồn cung lúa gạo dồi dào là lý do chính lý giải tại sao các thị trường thế giới không rơi vào khủng hoảng lương thực như năm 2007/2008 mặc dù giá ngũ cốc tăng.

Ngoài ra, FAO cũng giảm mức dự báo về sản lượng Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Bangladesh, Mali, Pakistan, Sri Lanka và Nepal, chủ yếu do thời tiết xấu và thiếu nước. Sản lượng tại một số nước Mỹ Latinh như Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay dự báo giảm 7% do lượng mưa thấp.

Mặc dù vậy, theo báo cáo trên, sản lượng gạo toàn cầu năm nay vẫn cao hơn so với kết quả đạt được trong năm 2011.

Tuy nhiên, sản lượng gạo ở Trung Quốc, Indonesia, Tanzania, Thái Lan và Mỹ dự báo sẽ tăng trong năm nay, và sản lượng ở các nước châu Phi sẽ tăng khoảng 3% trong năm 2012.

Riêng Australia, vụ thu hoạch năm nay ước tính sẽ tăng 32% so với vụ mùa năm ngoái. Trong Sản lượng gạo tại phần lớn các nước Nam Mỹ sẽ tương đối cao.

FAO cho rằng có rất ít khả năng giá gạo tăng trong những tháng tới, nhưng xu hướng tương lai của giá gạo vẫn chưa chắc chắn.

Hiện giá gạo tương đối ổn định sau khi dao động tăng 2% trong tháng 5 vừa qua, ngược lại với thị trường lúa mỳ và ngô.

Báo cáo của FAO cũng cho biết buôn bán gạo toàn cầu sẽ giảm 1 triệu tấn, xuống còn 34,2 triệu tấn trong năm nay, phần lớn do nhu cầu nhập khẩu từ một số nước châu Á giảm.

FAO điều chỉnh giảm mức dự báo về mậu dịch gạo toàn cầu xuống thấp hơn 160.000 tấn so với báo cáo tháng 4, xuống 34,2 triệu tấn, chủ yếu do nhu cầu giảm ở Bangladesh và Indonesia. Xuất khẩu gạo của Thái Lan, Việt Nam và Pakistan dự báo sẽ giảm trong những tháng còn lại của năm 2012, trong khi của Argentina, Brazil, Ấn Độ và Mỹ dự báo sẽ tăng.

(T.H – Reuters, Oryza)