menu search
Đóng menu
Đóng

FAO kêu gọi các nước giàu giúp giải quyết khủng hoảng lương thực

09:15 20/05/2008
Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) Jacques Diouf vừa hối thúc các nước giàu ưu tiên dành viện trợ cho lĩnh vực nông nghiệp để giúp giải quyết khủng hoảng lương hiện nay trên toàn cầu.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tôkyô cuối tuần qua, ông Diouf nói rằng "tập trung phát triển nông nghiệp và hỗ trợ châu Phi sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng lương hiện nay". Để ngăn chặn giá lương thực tăng, ưu tiên hàng đầu là thu hút thêm nhiều vốn đầu tư vào châu Phi để cải thiện hệ thống đường và kho chứa lương thực, các cơ sở tưới tiêu do sản lượng nông nghiệp của hầu hết các nước đều phụ thuộc vào mưa.
Theo ông Diouf, viện trợ phát triển dành cho các nước nghèo đã và đang ngày càng sụt giảm, với tỷ trọng viện trợ phát triển nước ngoài cấp cho nông nghiệp đã giảm mạnh từ mức 17% năm 1980 xuống còn 3% năm 2005.
Ông Diouf tỏ ý hy vọng Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda sẽ đóng vai trò quan trọng trong viiệc giải quyết vấn đề trên, với trọng tâm là châu Phi, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G8 do Nhật Bản đăng cai tổ chức vào tháng 7 tới; nhấn mạnh Nhật Bản đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động buôn bán hàng hóa nông nghiệp và lương thực trên thế giới, đồng thời cho rằng ông Fukuda có thể thể hiện vai trò đi đầu trong việc tăng sự hỗ trợ của các nước giàu đối với ngành nông nghiệp khi Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi (TICAD) vào các ngày 28-30/5 tới.

Nguồn:Internet