menu search
Đóng menu
Đóng

FAO: Sản lượng lương thực của Ápganixtan sẽ giảm trong năm 2008

12:42 11/06/2008
Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) vừa cho biết, sản lượng nông nghiệp và gia súc của Ápganixtan sẽ giảm trong năm nay, tiếp tục làm gia tăng tình trạng thiếu lương thực-thực phẩm ở nước này.
Ông Teskete Teskie, Đại diện của FAO tại Ápganixtan, cho hay nông nghiệp chiếm tới 53% GDP và 66% lực lượng lao động của nước này, đồng thời nói rằng Ápganixtan không thể sản xuất đủ lương thực để nuôi sống người dân, những người đang phải chịu giá nhập khẩu lương thực cao.
Theo ông Teskie, trong năm 2008, sản lượng lương thực của Ápganixtan, nhất là những khu vực ở miền Bắc, Đông Bắc và Tây nước này, sẽ giảm đáng kể so với năm 2007 do lượng mưa ít hơn ở Trong khi đó, sản lượng tại các khu vực được tưới tiêu cũng sẽ giảm do mực nước thấp hơn tại các kênh.
Một tuyên bố của FAO cho rằng sản lượng lúa mì thấp sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung lương thực và thức ăn vật nuôi, trong khi toàn bộ sản lượng vật nuôi năm nay dự tính giảm khoảng 10% so với ngoái.
Sự gia tăng giá cả toàn cầu và các nguồn cung hạn hẹp đã ảnh hưởng đến những nghèo nhất ở Ápganixtan, nước nghèo thứ 5 thế giới. Chính phủ nước này đã phải mua 50 triệu USD lúa mì trong năm nay và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã phân phối hàng nghìn tấn lương thực ở khắp Ápganixtan.
Theo FAO, giá lúa mì, loại lương thực chủ chốt ở Ápganixtan, đã tiếp tục leo thang, với mức tăng trong tháng 4/08 là 25% so với tháng 3, trong khi giá bánh mì và các loại ngũ cốc tháng này tăng khoảng 130% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Teskie cho rằng Ápganixtan và các nước viện trợ cho Cabun cần phải chú trọng nhiều hơn đến phát triển ngành nông nghiệp thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở nước này.
AFP

Nguồn:Internet