menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cao khích lệ châu Á tăng sản xuất thóc gạo

16:48 11/04/2008
Trong dự báo mới nhất vừa công bố, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán sản lượng thóc gạo thế giới sẽ tăng, nhưng hoạt động buôn bán loại lương thực thiết yếu này sẽ bị thu hẹp do giá cao và các hành động hạn chế xuất khẩu cũng như nhập khẩu gạo của một số nước.
USDA dự báo nhập khẩu gạo thế giới sẽ giảm gần 2 triệu tấn xuống còn 25,77 triệu tấn so với 27,96 triệu tấn trong dự báo tháng 3/08. Nguyên nhân là do giá gạo thế giới tăng, lệnh cấm xuất khẩu gạo và các chính sách hạn chế ở các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Việt Nam, Ấn Độ và Ai Cập.
Tuy nhiên, USDA lại điều chỉnh tăng sản lượng gạo thế giới thêm 2,4 triệu tấn lên 425,29 triệu tấn trong niên vụ 2007/08, chủ yếu do sản lượng tăng ở Inđônêxia, Burma và Braxin.
Giá gạo tăng vọt, giá gạo kỳ hạn trên thị trường Chicago đã chạm mức cao lịch sử trong tuần này, và những động thái nhằm hạn chế thương mại gạo của một số Chính phủ đã càng làm tăng thêm nỗi lo ngại về tình trạng an ninh lương thực trong những tháng gần đây.
Giá cả nhiên liệu và lương thực leo thang đã gây ra tình trạng lộn xộn từ Ai Cập tới Haiti và tới Inđônêxia. Xu hướng này cũng ảnh hưởng đến các nước nhập khẩu như Philippin trong việc tìm đủ nguồn cung trang trải nhu cầu tiêu thụ của người dân. Chính phủ Philippin đang tiến tới xoá bỏ thuế nhập khẩu gạo.
Việt Nam - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới sau Thái Lan, đã ban bố lệnh cấm xuất khẩu nhằm kiềm chế sốt giá lương thực trên thị trường nội địa, đồng thời sẽ có kế hoạch nâng cao sản lượng lúa ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Giá gạo thế giới tăng cao đang khuyến khích nông dân các nước Đông Nam Á đẩy mạnh sản xuất và tăng vụ. Không chỉ Việt Nam, nông dân ở Thái Lan cũng đang ồ ạt trồng lúa vụ ba để tận dụng cơ hội giá tăng cao. Tuy nhiên họ lại gặp khó khăn do tình trạng thiếu lúa giống.
 

Nguồn:Vinanet