menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cước dịch vụ vận tải tăng theo giá xăng

09:11 12/03/2008
Đồng loạt từ đầu tháng 3, hầu hết các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội và những tuyến xe khách đường dài đã áp dụng giá cước mới bởi không chịu nổi mức tăng của giá xăng dầu.

Hà Nội hiện có hơn 40 DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi với hơn 5.000 xe được dán tem với rất nhiều loại xe từ 4-12 chỗ phục vụ khách hàng. Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, các hãng taxi đã đồng loạt tăng giá cước với mức tăng từ 10-25% tùy theo loại xe.

Các hãng taxi có nhiều loại xe 4,7, 12 hay thậm chí là 15 chỗ và tùy theo tình hình kinh doanh mà các hãng quyết định việc tăng giá xe ở dòng xe nào và tăng bao nhiêu để phù hợp. Ngày 1/3, hãng taxi Tân Hoàng Minh đã điều chỉnh tăng 300 đồng/km , đối với xe 4 chỗ giá sẽ là 7.800 đồng, xe 7 chỗ là 8.100 đồng cho 20km đầu tiên. 2 ngày sau, taxi Mai Linh cũng công bố áp dụng giá cước mới tùy theo từng loại xe. Đối với xe 4 và 7 chỗ ngồi sẽ có 3 mức cước gồm 15.000 đồng cho 1,6km đầu tiên (mức cũ là 15.000 đồng cho 1,7km đầu). Đối với chặng đường từ 1,61km đến 20km tiếp theo sẽ có giá 9.500 đồng, mức cũ là 8.800 đồng, từ trên 20km, mức cước mới áp dụng là 6.500 đồng thay cho mức cũ 6.000 đồng. Riêng dòng xe 7 chỗ ngồi, đoạn đường từ 20km trở nên sẽ có giá 7.000 đồng thay cho mức 6.000 đồng cũ.

Lần lượt, hầu hết các thương hiệu taxi khác như Thanh Nga, Phù Đổng, Việt Nam, ABC, VIC, Hà Nội, CP… đều điều chỉnh giá cước mới cho phù hợp với tình hình thị trường. Đơn cử như taxi Việt Nam, hãng này đã tăng giá vận chuyển khoảng 10%, tương đương với 10.000 đồng/km cho xe 7 chỗ và 7.000/km đối với xe 4 chỗ. Theo đó, giá mở cửa sẽ là 15.000 đồng/1,5km và 9.000 đồng/1,3km. Mỗi hãng taxi có trung bình 120-150 xe, một số hãng lớn như taxi Hà Nội có vài trăm xe nên việc xăng tăng giá tới 1.500 đồng/lít thì không hãng nào có thể giữ nguyên mức giá cũ.

Đại diện một DN kinh doanh taxi cho biết, với xấp xỉ 150 xe 4 và 7 chỗ, xăng tăng giá đã khiến chi phí xăng dầu tăng từ 3-5 triệu đồng/ngày nên bắt buộc phải tăng giá cước. Đấy là chưa kể các chi phí khác đều tăng như ăn uống, bến đỗ… nếu không tăng giá cước thì sẽ không đảm bảo thu nhập cho lái xe và ảnh hưởng đến doanh thu của hãng.

Không chỉ tăng giá cước với những khách lẻ mà nhiều hãng còn tăng giá tour trọn gói dành việc đón khách tại sảnh các khách sạn lớn như Hilton, Melia, Daewwoo đi trong thành phố hoặc ra sân bay với mức tăng từ 40.000-50.000 đồng/chuyến. Hiện nay, một số hãng đã áp dụng giá taxi từ Hà Nội đến sân bay Nội Bài là 220.000-240.000 đồng/chuyến tùy loại xe.

Đồng hành cùng taxi, các tuyến xe liên tỉnh, đường dài cũng đã đồng loạt nâng giá cước mới sau hơn 10 ngày chung sống với giá xăng dầu mới; mức tăng từ 10-20% tùy từng tuyến, có tuyến tăng trên 20%. Đơn cử như một số tuyến xe đường dài xuất phát tại bến xe phía Nam, giá vé tuyến Hà Nội- TP Hồ Chí Minh từ 480.000-600.000 đồng/lượt; Hà Nội- Đà Nẵng là 185.000 đồng/người/lượt (giá cũ là 150.000 đồng); tuyến Hà Nội-Quảng Ngãi là 310.000 đồng, tăng 50.000 đồng so với trước; tuyến Hà Nội- Gia Lai tăng thêm 50.000-60.000 đồng/người tùy theo vé nằm hoặc ngồi. Một số tuyến khác như Hà Nội- Nam Định, Hà Nội- Thanh Hóa cũng tăng từ 5.000-10.000 đồng/lượt. Ở bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), tuyến Hà Nội-Vinh đã tăng từ 25.000-27.000 đồng/lượt tùy theo chất lượng xe, giá xe chất lượng cao là 100.000 đồng/người/lượt còn xe thường là 90.000 đồng/người/lượt. Ở bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc, giá vé cũng được điều chỉnh với mức tăng từ 10-20%, tuyến Hà Nội-Yên Bái lên 70.000 đồng (tăng 10.000 đồng); Hà Nội -Tuyên Quang là 85.000 đồng; Hà Nội-Hà Giang là 100.000 đồng.

Đại diện của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, trước tình hình tăng giá xăng dầu hiện nay thì việc tăng giá cước vận tải là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các DN cũng nên xem xét giá vé mới và mức tăng là 5-10% là hợp lý chứ không nên lợi dụng tình hình thị trường để tăng giá quá cao, ảnh hưởng đến khách hàng.

 (Thương Mại)

Nguồn:Vinanet