menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu và hàng hóa trên đà giảm 25-40%. Giảm 9,68% trong hai tuần qua.

09:50 24/06/2011
Cách xử sự bầy đàn của thị trường có thể lái giá cả đi lên hoặc đi xuống quá xa mức giá chu kỳ dài hạn. Với những yếu tố này, giá dầu và hàng hóa có thể giảm từ 25-40% cho đến tháng 10/2011.

Đồng được coi là kim loại chủ đạo trong công nghiệp. Nó đã vọt lên đỉnh trước hơn hai tháng so với rổ hàng hóa CRB mở rộng. Điều này là thích hợp bởi không giống các mặt hàng như dầu - phải đối mặt với những lo ngại về nguồn cung nhưng vẫn được sản xuất dồi dào - và bạc - từ lâu đã ra khỏi những nguyên tắc cơ bản, sản xuất đồng đang ở tình trạng bấp bênh do các mỏ khai thác cạn dần. Như vậy rất có thể nó sẽ làm nhu cầu giảm xuống và gây áp lực lên giá đồng.

Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Bắc Kinh không khuyến khích những nhà tiêu dùng Trung Quốc nắm giữ kim loại đồng. Trong khi bạc không tăng quá nhanh trong năm 2008 thì nó đã giảm 33% trong 4 tuần sau khi dầu đạt đỉnh. Trong 2 tuần gần đây, giá bạc đã giảm 30%. Vàng thậm chí còn là đối thủ lớn hơn với hầu như suốt 12 tháng tăng giống nhau trước khi giảm xuống.

Hai nhà kinh tế học của Harvard là Larry Summers và Robert Barsky, trong bài báo với nhan đề “Nghịch lý Gibsson và Chuẩn mực của Vàng” đã tìm ra mối tương quan mạnh mẽ giữa một bên là tỷ giá nghịch đảo của vàng (và các kim loại khác) với một bên là lãi suất thực. Khi lãi suất thực cao, giá vàng chính thức sẽ chững lại hoặc giảm xuống. Khi lãi suất thực thấp như đã xảy ra trong mấy thập kỷ vừa qua, giá vàng đã tăng mạnh. Trong vòng ba năm qua, do các hoạt động giải cứu và cứu trợ tiền tệ liên tiếp theo sau nhau, lãi suất tổng lũy tích S&P 500 đã ở dưới 0,5% trong khi giá vàng tính theo đô la đã tăng hơn 78%. Chính do sự phóng đãng của các ngân hàng trung ương mà lãi suất thực đang âm.

Đợt giá vàng biến động gần đây nhất trùng khớp với việc kéo dài gói cứu trợ tiền tệ QE2 của FED sau hội nghị Jackson Hole vào tháng 8/2010. Tình trạng giá vàng giảm đi gần đây là sau khi Bernanke xác nhận gói QE2 sẽ kết thúc trong tháng 6. Tiền mất giá, vàng lên giá; tiền lên giá, vàng mất giá. Trong tuần đầu tháng 5/2011, một trong những bong bóng lớn nhất của thế kỷ qua dường như đã nổ. Bạc lao đầu giảm giá 31% từ mức đỉnh gần 50 USD xuống 35 USD. Nhưng trong tuần thứ hai, bạc đã lấy lại giá gần 20%. Vào tháng 9/1979, bạc đã mất giá tới 23% trong vòng 3 ngày, rất giống như tuần đầu của tháng 5/2011. Sự sụp đổ của bạc năm 1980 đã được chặn lại bởi lòng tham đã chiến thắng hay đã vượt qua nỗi sợ hãi – 4 ngày trong tháng 2/1980, bạc đã hồi phục gần như 20% giá trị lên 40,25 USD.

Trong dài hạn, giá thực hàng hóa được xác định bởi chi phí khai thác, kể cả loại hàng như dầu và các loại thay thế như khí phiến đá. Nhưng ở phạm vi ngắn hạn, những yếu tố này không thể lý giải được sự lên xuống của giá hàng hóa. Cách xử sự bầy đàn của thị trường có thể lái giá cả đi lên hoặc đi xuống quá xa mức giá chu kỳ dài hạn. Với những yếu tố này, giá dầu và hàng hóa có thể giảm từ 25-40% cho đến tháng 10/2011.

Theo Reuters