menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đô la Mỹ tăng, gây khó cho hàng nhập

16:32 05/06/2008
Giá đô la Mỹ đang có xu hướng tăng. Nhiều nhà kinh doanh hàng nhập khẩu kêu trời vì giá nhập khẩu tăng nhưng chưa thể tăng giá bán lẻ do cạnh tranh, và do sức mua kém.

Giám đốc công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ Quang Tâm cho hay trong tuần qua đã nhập về một lô hàng xe máy và kính xây dựng trị giá 100.000 USD. Với tỷ giá hiện nay, khi nhập hàng về ông Uyên đã bị “âm” 7% trên tổng giá trị của lô hàng.

Các nhà cung cấp hàng từ nước ngoài liên tục gởi bảng báo giá yêu cầu tăng giá do chi phí đầu vào sản xuất của họ bị tăng lên.

Theo các nhà nhập khẩu nguyên liệu nhựa, so với tuần trước giá nhập khẩu đã tăng 15 – 20 USD/tấn. Trợ lý tổng giám đốc công ty nhựa Duy Tân cho biết với tỷ giá như hiện nay, công ty bắt đầu hạn chế những kế hoạch đầu tư và tập trung vào những hạng mục đầu tư có chọn lọc hơn, trong đó phải chú ý đến nhiều yếu tố: giá cả, công nghệ, nhà cung cấp...

Hiện nay, các nhà bán lẻ không dám trữ hàng. Các nhà phân phối cũng không dám nhập hàng nhiều vì sức mua yếu và vì không đủ đô la để trả tiền hàng. Theo thông tin từ siêu thị điện máy Chợ Lớn, từ ngày 20.6, những mặt hàng điện máy nhập khẩu như tủ lạnh lớn của Panasonic, Hitachi, Mitsubishi, Sharp; nhóm hàng gia dụng lò nướng, lò vi ba của các hãng Philips, Sanyo, Tiger... sẽ chính thức tăng giá 5%. Lộ trình này đã được các nhà nhập khẩu chính thức thông báo cho các siêu thị điện máy cách đây một tuần.

Trả lời câu hỏi về việc có biết việc các nhà phân phối chính thức của Nokia là FPT Nokia và PotroSetco tăng giá hay không, đại diện Nokia tại Việt Nam cho biết trong ngày 4/6, Nokia Việt Nam sẽ có cuộc làm việc chính thức với các nhà phân phối xoay quanh việc tăng giá.

FPT Mobile – nhà phân phối lớn của hai nhãn hiệu Samsung và Motorola tại thị trường Việt Nam cũng đã làm việc với đại diện của Samsung Vina đề nghị hỗ trợ giá cho toàn bộ những model nhập khẩu chính thức tại thị trường Việt Nam. Nhưng theo ý kiến của phó giám đốc FPT Mobile, chỉ có khả năng giữ giá được một số model mà thôi. Riêng nhóm hàng của Motorola, hãng để cho nhà phân phối tự quyết định.

(Sài Gòn tiếp thị)

Nguồn:Vinanet