menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo basmati sẽ tiếp tục cao

13:55 09/05/2008
Giá gạo Basmati sẽ tiếp tục cao, sau khi đã tăng gấp đôi trong vòng 12 tháng qua do nhu cầu tăng mạnh và chi phí sản xuất gia tăng.
Ông R.S. Seshadri, giám đốc chi nhánh Tilda của Anh tại Ấn Độ cho biết nhu cầu toàn cầu tăng cao trong khi nguồn cung bị thu hẹp kết hợp với chi phí sản xuất và phân phối đều tăng đã cùng tạo ra "cơn bão hoàn hảo" của giá gạo Basmati cao. Trong báo cáo triển vọng thị trường Tilda cho hay nhu cầu gạo Basmati gia tăng do người tiêu dùng ở châu Âu, Mỹ và Trung Đông có thói quen ăn loại gạo này.
Người tiêu dùng Ấn Độ cũng trở nên giàu có hơn và chuyển sang ăn gạo Basmati, loại gạo đặc sản có giá trị cao chỉ chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong sản xuất gạo của Ấn Độ.
Do nhu cầu gạo toàn cầu tăng mạnh, nên tốc độ sản xuất không theo kịp. Hơn nữa tình trạng mất mùa kể kết hợp với thiếu nước cũng làm năng suất giảm. Trong khi đó giá dầu tăng cao cũng làm chi phí sản xuất gạo gia tăng.
Tuy nhiên, ông Jonathan Calland, một quan chức của Tilda nhận định giá gạo Basmati tăng cao sẽ lại khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích trồng gieo cấy, thường bắt đầu vào tháng 6 hàng năm. Ông nói: " Chúng tôi hy vọng với giá cả tăng chúng tôi sẽ thấy việc ngừng giảm diện tích trồng lúa Basmati".

Nguồn:Vinanet