menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á giảm nhẹ, gạo VN có thể tăng nếu ký được HĐ với Indonesia

16:08 01/11/2012

Giá gạo châu Á tuần này giảm nhẹ, trong bối cảnh nhu cầu nhìn chung thấp. Tuy nhiên gạo Việt Nam có thể tăng trong vài tuần tới nếu ký được hợp đồng với Indonesia trong khi nguồn cung khan hiếm.
  
  
  • Nhu cầu từ Nigeria sẽ chậm lại
  • Việt Nam, Indonesia ký hợp đồng 200.000 tấn
  • Sự quan tâm từ Indonesia có thể đẩy tăng giá gạo Việt Nam

(VINANET) – Giá gạo châu Á tuần này giảm nhẹ, trong bối cảnh nhu cầu nhìn chung thấp. Tuy nhiên gạo Việt Nam có thể tăng trong vài tuần tới nếu ký được hợp đồng với Indonesia trong khi nguồn cung khan hiếm.

Các khách hàng lớn của Thái Lan vẫn đứng ngoài thị trường kể từ khi giá tăng bởi chương trình thu mua tạm trữ, trong đó nhiều người lựa chọn việc mua gạo Ấn Độ và Thái lan thay thế - những nơi giá rẻ hơn khoảng 100-150 USD/tấn so với gạo Thái Lan.

“Không có giao dịch lúc này…Giá vẫn cao và chưa chắc khách hàng có quan tâm tới việc mua (của chúng tôi) nữa hay không”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.

Một thương gia khác cho biết nhu cầu chậm từ Nigeria – yếu tố đã hỗ trợ giá gạo Thái trong tuần qua – có thể góp phần vào giao dịch trì trệ trong tương lai gần.

“Hai tuần trước, chúng tôi thấy nhu cầu tăng từ Nigeria, nhưng có thông tin rằng Nigeria có thể xem xét tăng thuế nhập khẩu sau khi nhập khẩu gần đây tăng mạnh”, thương gia trên cho biết.

“Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chắc chắn về chính sách. Một số người cho rằng kế hoạch có thể được hoãn lại. Vậy nên nhu cầu lúc này vẫn thấp”.

Gạo trắng 100% B của Thái lan tuần này được báo giá 550 – 570 USD/tấn, FOB, so với 570 USD/tấn một tuần trước đây, trong khi gạo 5% tấm hiện ở mức 550- 560 USD/tấn, so với mức 560 USD/tấn một tuần trước đây.

Giá gạo Việt Nam tăng sau khi Việt Nam và nước láng giềng Indonesia ký biên bản ghi nhớ 200.000 tấn gạo, sau hợp đồng 300.000 tấn hồi đầu tháng này.

“Họ chưa ấn định giá, trong khi Indonesia cho biết cũng sẽ tổ chức một cuộc đấu thầu mua gạo Ấn Độ vào tuần này”, một thương gia ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. “Bulog có thể muốn so sánh giá gạo Việt Nam với Ấn Độ trước khi ký hợp đồng mới”.

Các thương gia cho biết Indonesia muốn nhận hàng trước khi kết thúc năm nay, trong khi Việt nam đã kết thúc vụ thu hoạch hè-thu (vụ thứ 2) và vụ mùa tới sẽ phải chờ tới tháng 2 tới.

Một thương gia khác cho biết: “Có thể không có nhu cầu mới, song giá gạo có thể tăng nếu Việt Nam ký được hợp đồng với Indonesia, bởi nguồn cung hiện khan hiếm”.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm nhẹ về mức 455-460 USD/tấn, từ mức 460 USD/tấn tuần trước, trong khi gạo 25% tấm giá 425 đến 430 USD/tấn, từ mức 430 USD/tấn tuần trước.

(T.H – Reuters)