menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á vững, Thái Lan nỗ lực giảm tồn trữ

11:14 16/08/2012

Giá gạo Việt nam tăng trong tuần 9-16/8 do nhu cầu tăng từ các nhà xuất khẩu ở Thái Lan và khả năng sẽ có thêm đơn đặt hàng từ Indonesia, trong khi gạo Thái Lan vững vì thiếu vắng người mua, bởi giá mà chính phủ trả cho nông dân quá cao.
  
  
  • Việt Nam sắp thu hoạch xong lúa
  • Chính phủ Thái Lan vẫn cố gắng bán gạo tồn trữ

(VINANET) – Giá gạo Việt nam tăng trong tuần 9-16/8 do nhu cầu tăng từ các nhà xuất khẩu ở Thái Lan và khả năng sẽ có thêm đơn đặt hàng từ Indonesia, trong khi gạo Thái Lan vững vì thiếu vắng người mua, bởi giá mà chính phủ trả cho nông dân quá cao.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá hiện ở mức 425-435 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với 425-430 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm đạt 405 USD/tấn, so với 395-405 USD/tấn.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Nguồn cung đang chậm dần vì cuối vụ thu hoạch, trong khi trung gian găm giữ hàng lại, vì vậy các công ty xuất khẩu không thể mua nhiều”.

Nông dân ở ĐBSCL sắp thu hoạch xong lúa hè thu.

Trung gian mua lúa trực tiếp từ nông dân sau đó bán cho các nhà xuất khẩu. Họ cũng bán một ít sang Campuchia để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ cac công ty Thái Lan.

“Do giá gạo trong nước cao vì chương trình can thiệp của chính phủ, chúng tôi cần nhập khẩu một ít gạo từ Campuchia và kể cả từ Việt Nam để thực hiện hợp đồng”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Nhu cầu gạo vẫn thấp trên toàn cầu bởi hầu hết khách hàng đã mua đủ lượng cần.

Gạo 100% B của Thái Lan giá vững ở 580 USD/tấn. Gạo 5% tấm giá vững ở 570 USD/tấn, cao hơn nhiều so với gạo cùng loại của Việt Nam và Ấn Độ (khoảng 435 USD/tấn).

Chính phủ Thái Lan tiếp tục cố gắng bán gạo tồn trữ, hiện lên tới 10 triệu tấn, để giải phóng kho chứa chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới, vào khoảng tháng 10.

Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom cho phóng viên Reuters biết rằng Thái lan đã ký biên bản ghi nhớ (MOUs) để bán 2 triệu tấn gạo cho Trung Quốc và 1 triệu tấn nữa cho Indonesia.

Tuy nhiên, các thương gia nghi ngờ về những khối lượng này vì Trung Quốc đã mua khá nhiều gạo Việt nam và đầu năm tới nay, trong khi Indonesia chỉ ký một hợp đồng quyền chọn 500.000 tấn với Việt Nam.

Chính phủ Thái lan đã nới lỏng các quy chế tồn trữ, và sẽ cho phép các nhà xuất khẩu chào giá nếu cần gạo để đáp ứng các đơn đặt hàng xuất khẩu.

Trước đây, chính phủ chỉ xuất gạo theo đợt đấu thầu.

Chính phủ vẫn lạc quan về các hợp đồng bán gạo trực tiếp cho các chính phủ nước ngoài, cho biết kế hoạch sẽ bán 3-5 triệu tấn qua các hợp đồng liên chính phủ trong nửa cuối năm, ngay cả khi họ chỉ bán được 240.000 tấn theo cách này cho Bờ Biển Ngà năm nay.

(T.H – Reuters)