menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái biến động bất lợi cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc

15:22 09/06/2009
Gía gạo và tỷ giá hối đoái biến động đang đe dọa giảm sức cạnh tranh của gạo Thái Lan xuất khẩu sang Trung quốc - một trong số những nhà nhập khẩu chính gạo Hom Mali của nước này.

Ông Xiong Gao, Tổng Giám đốc của công ty nhập khẩu Chendgu Jinxiong Trading Trung Quốc cho biết, nhập khẩu gạo Thái Lan sang Trung Quốc sẽ giảm trong năm nay do giá của Thái Lan không ổn định. Ông Xiong Gao kêu gọi Chính phủ Thái Lan hãy đảm bảo giá gạo ổn định tạo lòng tin lại cho các nhà nhập khẩu.

Theo ông Xiong, giá gạo Thái Lan đang dao động là do không có sự thống nhất trong chính sách bảo đảm giá gạo của Chính phủ. Việc này đã tác động xấu đến lòng tin của các nhà nhập khẩu gạo Thái Lan.

Hiện nay, gạo Việt Nam chào giá khoảng 200 - 300 USD (6.800 - 10.300 Bath)/tấn, trong khi gạo Hom Mali của giá 889 USD/tấn, gạo Pathum Thani giá 725 USD/tấn.

Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu lớn gạo Hương Nhài của Thái Lan. Gạo Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm mạnh tới 80,96% chỉ đạt 11.841 tấn trong tháng 1.

Công ty Chengdu Jinxiong Trading của Trung Quốc mỗi năm thường nhập khẩu 3.000 tới 4.000 tấn gạo Hom Mali của Thái Lan, tuy nhiên trong năm nay, công ty đã dự kiến giảm 10 -20% lượng gạo nhập khẩu do giá cao và tình hình kinh tế thế giới không ổn định, điều này đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng.

Phó Giám đốc công ty, ông Luo Hong cho biết, giá gạo Thái cao có thể làm khách hàng Trung Quốc giảm nhu cầu dùng gạo Thái Lan. Những khách hàng thượng lưu khó thay đổi thói quen tiêu dùng của họ, nhưng những khách hàng trung lưu có thể sẽ thay đổi và mua các loại gạo có phẩm cấp thấp hơn. Theo ông, để đảm bảo gạo Thái Lan bán sang Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, Chính phủ Thái Lan cần phải ổn định giá gạo và tỷ giá hối đoái. Hơn nữa, giá gạo Hom Mali quá cao có thể dẫn tới việc pha trộn gây ảnh hưởng đến danh tiếng gạo của Thái Lan. Ông Lua Hong cũng cho biết, một số nhà kinh doanh gạo Trung Quốc đã trộn gạo Hương Nhài với gạo Pathum Thani, một loại gạo có chất lượng thấp hơn để giảm giá thành. Người mua gạo trộn này sẽ không thỏa mãn với chất lượng gạo thấp, điều này có thể gây phá huỷ thương hiệu của gạo Hương Nhài Thái Lan. Người tiêu dung có thể lựa chọn để mua gạo giá rẻ từ các nước khác như Việt Nam.

Mặc dù vậy, bà Benjawan Ratanaprayul, một cố vấn của Bộ thương mại Thái Lan, vẫn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của gạo chất lượng cao của gạo Thái Lan trên thị trường Trung Quốc, cho dù giá có bất ổn định. Bộ Thương mại sẽ báo cáo Chính phủ về giá cả không ổn định để đảm bảo tăng trưởng ổn định xuất khẩu gạo Thái Lan sang thị trường này.

 

Nguồn:Vinanet