menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái có thể tăng lên 650 – 700 USD/tấn

15:17 29/11/2010

Giá gạo Thái có thể tăng lên 650 – 700 USD/tấn. Đó là dự báo của Mamadou Ciss, phó giám đốc điều hành của công ty Hermes Investments Pte. ở Singapore.
  
  

Nếu Trung Quốc nhảy vào thị trường lúa gạo trong thời gian tới, giá gạo Thái có thể tăng lên 650 – 700 USD/tấn. Đó là dự báo của Mamadou Ciss, phó giám đốc điều hành của công ty Hermes Investments Pte. ở Singapore.

Ông Ciss dự báo Trung Quốc sắp mua nhiều gạo trắng loại B và gạo tẩy trắng 2 lần của Thái Lan – ở thời điểm khác với thông lệ.

Từ mức thấp của năm nay vào ngày 30/6, giá gạo kỳ hạn ở Chicago đã tăng 63% vào tháng 11 bởi lũ lụt tàn phá mùa màng ở Châu Á và bởi dự báo thời tiết khô ở Mỹ có thể buộc nước xuất khẩu lớn thứ 4 thế giới phải điều chỉnh lại mức dự báo về giá. Hiện hợp đồng kỳ hạn tháng 1 tại Chicago ở mức giá 13,47 USD/cwt.

Theo Uỷ ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, Thái Lan vừa trải qua trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 5 thập kỷ qua ở 2/3 diện tích đất trồng trọt trên toàn quốc, và có thể làm giảm 0,3% mức tăng trưởng kinh tế của năm nay xuống 7,9%.

Khoảng 4,3 triệu hécta đát nông nghiệp, trương đương 8,5% tổng diện tích đát trồng, bị mất trắng.

Sản lượng vụ thứ 2, bắt đầu từ tháng 4, có thể tăng lên 9,3 triệu tấn, so với 8,26 triệu tấn năm ngoái – khi thời tiết diễn biến thất thường do El Nino.

Sản lượng từ vụ thứ 2 sẽ giúp nâng tổng sản lượng của Thái lan năm nay lên 31 triệu tấn, so với 31,5 triệu tấn năm ngoái. Khối lượng đó chỉ đủ dùng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, chứ không còn để dự trữ. Mỗi năm Thái Lan tiêu thụ khoảng 18 triệu tấn gạo.

Lũ lụt đã xảy ra ở 51 tỉnh thành của Thái Lan kể từ tháng 10, làm chết 241 người và tàn phá nhiều diện tích mùa màng.

Trong các tỉnh phía nam, trung tâm thương mại Hai Yai chịu thiệt hại nặng nề nhất. Đây là một thành phố lớn, sôi động nhưng mực nước lên cao đến 3 mét trong thành phố đã khiến hệ thống đường sá trở thành những dòng sông đục ngầu và xe cộ không thể nào đi lại được. Điện và mạng lưới viễn thông đã bị cắt đứt ở nhiều khu vực trong thành phố này.

Hiện tượng thời tiết La Nina đã gây ra hiện tượng mưa quá nhiều bất thường ở nhiều khu vực của Châu Á trong năm nay, tàn phá mùa màng và ảnh hưởng tới hoạt động khai thác mỏ ở khu vực Đông Nam Á, đẩy giá cao su kỳ hạn tăng lên mức cao kỷ lục của 30 năm nay, và đẩy giá thiếc lên cao kỷ lục. Cơn bão Megi hồi tháng 10 đã tàn phá vụ mùa lúa ở Philippine – nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã điều chỉnh giảm mức dự đoán về sản lượng gạo toàn cầu xuống mức 452,5 triệu tấn trong báo cáo mới công bố ngày 8/10, thấp hơn 171.000 tấn so với mức dự báo về nhu cầu. Mức thiếu hụt, lần đầu tiên trong vòng 4 năm, có thể gia tăng nếu bão và lũ còn tiếp tục ảnh hưởng tới Đông Nam Á.

Sản lượng gạo toàn cầu năm 2010/11 có thể đạt 450 triệu tấn, giảm 10 triệu tấn so với dự báo trước đây.

Viện Nghiên cứu Gạo Quốc tế (IRRI) cũng nhận định: “Tình hình nguồn cung năm nay và năm tới sẽ rất khan hiếm”.

(Vinanet)