menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái lan giảm 3% bởi kết thúc chương trình can thiệp

15:06 20/07/2012

Giá gạo Thái Lan giảm 3% trong tuần qua, do cung vượt cầu sau khi chương trình can thiệp của chính phủ hết hạn.
  
  
  • Thu hoạch lúa trái vụ ảnh hưởng tới giá gạo Thái lan
  • Khối lượng xuất khẩu gạo Thái vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoái
  • Giá gạo Việt Nam vững nhờ chương trình thu mua của chính phủ.

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan giảm 3% trong tuần qua, do cung vượt cầu sau khi chương trình can thiệp của chính phủ hết hạn.

Nhưng giá vẫn cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu khác, như Việt Nam và Ấn Độ, và sẽ được hỗ trợ duy trì ở mức cao bởi dự đoán một kế hoạch can thiệp mới sẽ được thực hiện trong vụ chính – thường bắt đầu từ tháng 10, nhưng năm nay có thể sớm hơn.

Gạo trắng 100% B của Thái Lan giá giảm 3% xuống 580 USD/tấn, so với mức 600 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 5% tấm gía giảm xuống 570-590 USD/tấn.

“Chương trình can thiệp của chính phủ đã hết hạn và gạo từ vụ mùa phụ đang được tung ra thị trường”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Giá chào để mua lúc này cao hơn so với thời điểm chương trình thu mua của chính phủ mới hết hạn, hôm 30-6. Chính phủ đã mua được 15 triệu tấn thóc dự trữ, tương đương khoảng 8 triệu tấn gạo quý xay xát.

Với nhu cầu quốc tế thấp, tồn trữ cao đã góp phần làm giảm giá gạo Thái.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cho biết giá gạo Thái Lan dù giảm cũng chưa chắc sẽ hấp dẫn được khách hàng, bởi vẫn còn cao để mua vào. Tại Việt Nam và Ấn Độ, gạo 5% tấm giá chào chỉ là 410 và 430 USD/tấn.

Thái Lan có nguy cơ bị mất vị trí nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới trong năm nay do lượng xuất khẩu giảm mạnh, xuất phát từ chương trình thu mua của chính phủ và giá quá cao.

Từ đầu năm tới nay, xuất khẩu gạo Thái Lan chỉ đạt 3,6 triệu tấn, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái – khi xuất khẩu được 6,7 triệu tấn.

Tại nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới là Việt Nam, nguồn cung tăng nhưng giá vẫn được hỗ trợ không giảm thêm, nhờ chương trình thu mua của chính phủ.

Tuy nhiên, các thương gia cho rằng ảnh hưởng từ chương trình này tới giá không nhiều.

Kế hoạch của Việt Nam nhằm mua tạm trữ 1 triệu tấn lúa hè thu cho tới 10-10 để hỗ trợ giá.

Những khách hàng lớn như Philippine và Indonesia đều đang vắng mặt.

Gạo 25% tấm đạt 370 đến 380 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với 375 đến 380 USD/tấn tuần trước. Gạo 5% tấm giá vững ở 410 đến 415 USD/tấn.

(T.H – Reuters)