menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái Lan và Việt Nam đồng loạt giảm tuần qua

15:12 13/01/2012

Trong khi sự ế ẩm khiến gạo Thái lan và Việt Nam giảm giá thì nhu cầu mạnh và đồng rupee tăng giá đẩy giá gạo Ấn Độ tăng trong tuần qua.
  
  

Trong khi sự ế ẩm khiến gạo Thái lan và Việt Nam giảm giá thì nhu cầu mạnh và đồng rupee tăng giá đẩy giá gạo Ấn Độ tăng trong tuần qua.

Tại Thái lan, đồng baht giảm và nhu cầu thấp đã khiến giá gạo xuất khẩu nước này giảm 6% trong tuần. Theo các thương nhân, các đơn đặt hàng xuất khẩu từ đầu năm tới nay hầu như không có, khả năng tới cuối tháng tình hình này cũng không cải thiện.

Giá gạo 100% B của Thái Lan giảm từ 583 USD/tấn xuống 549 USD, gạo 5% tấm giảm từ 567 USD xuống 533 USD.

Chính phủ Thái Lan vừa thông báo có thể sẽ tăng cường mua lúa gạo của dân vì khối lượng thu mua trong vụ chính thấp hơn nhiều so với  mục tiêu và cũng không làm cho giá gạo tăng lên

Các thương gia cho biết, khách hàng từ Inddooneexxia và Philippin bắt đầu chú 'y tới gạo Việt nam khi giá giảm mạnh trong tháng vừa qua. Gạo 5% tấm đã xuống 455 USD/tấn, FOB, giảm 5 USD so với một tuần trước đây và giảm tới 95 USD so với mức 520-550 USD trước đó một tháng.

Một thương gia ở TPHCM cho biết, nhờ giá giảm, đã có một số hợp đồng được ký, nhưng vẫn chỉ là những hợp đồng nhỏ. Một số nhà xuất khẩu đã ngừng chào giá gạo, và khách hàng nước ngoài cũng không xin báo giá nữa.

Dự kiến sẽ phải tới tháng 2, hoạt động giao dịch có thể mới được khôi phục bởi đây là mùa nhập khẩu gạo cho năm mới.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, khách hàng trở lại mua sau kỳ nghỉ năm mới, đồng rupee tăng giá cũng đẩy giá gạo nước này tăng thêm. Giá gạo tẻ thường của Ấn Độ hiện ở 430-440 USD/tấn, FOB, so với mức 415-435 USD một tuần trước đây. Dù vậy mức giá này vẫn rẻ hơn so với gạo Việt và Thái Lan.

Ấn độ đã xuất khẩu được 1,2 triệu tấn gạo từ tháng 9 tới nay (thời điểm xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu). Thị trường lúa gạo thế giới dự kiến sẽ trầm lắng trong vài tuần tới khi một số quốc gia châu Á nghỉ Tết.

Theo TBKTSG