menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Trung Quốc tăng vọt do cung khan

21:00 22/04/2012
Nguồn cung lúa gạo tại Trung Quốc mấy tuần nay bị co hẹp sau khi thời tiết nông vụ xấu ở một số khu vực sản xuất lúa sớm của Quảng Tây, Quý Châu và Vân Nam, trong khi các kho dự trữ của Bắc Kinh đã vét sạch số lúa gạo bán trên thị trường tự do, đẩy giá lên cao kỷ lục, có thể buộc nước này phải gia tăng nhập khẩu.
  • Sản lượng giảm và chương trình thu mua của chính phủ đẩy giá gạo TQ tăng vọt
  • Giá cao kỷ lục đạt 580 USD/tấn, nhập khẩu gia tăng

(VINANET) - Nguồn cung lúa gạo tại Trung Quốc mấy tuần nay bị co hẹp sau khi thời tiết nông vụ xấu ở một số khu vực sản xuất lúa sớm của Quảng Tây, Quý Châu và Vân Nam, trong khi các kho dự trữ của Bắc Kinh đã vét sạch số lúa gạo bán trên thị trường tự do, đẩy giá lên cao kỷ lục, có thể buộc nước này phải gia tăng nhập khẩu.

Gạo hạt dài ở tỉnh Hồ Nam tuần này giá lên cao kỷ lục 3.660 nhân dân tệ (580 USD)/tấn, tăng 10% kể từ sau vụ thu hoạch cuối cùng của năm ngoái (tháng 7) và cao hơn nhiều so với gạo Việt Nam - hiện đang chào giá 420-450 USD/tấn.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang rất nỗ lực để đảm bảo tự cung ngũ cốc. Dự kiến Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu gạo lên gấp 4 lần trong năm 2012, và trở thành khách hàng lớn thứ 3 thế giới sau Indonesia và Nigeria.

“Trên thị trường hầu như không còn chút lúa hạt dài vụ sớm nào”, nhà phân tích cấp cao Xu Zhiguo của hãng Herong Futures ở tỉnh miền trung Hà Nam cho biết. “Nhập khẩu tăng bởi giá tăng mạnh và nguồn cung trong nước khan hiếm”.

Gạo 100% B của Thái lan giá tăng gần 2% trong tháng 3 do triển vọng nhập khẩu khả quan từ Trung Quốc, sau khi giảm liên tiếp 5 tháng trước đó bởi nguồn cung dồi dào trên toàn cầu và dự đoán bội thu ở những nước xuất khẩu chủ chốt.

(T.H – Reuters)