menu search
Đóng menu
Đóng

Giá lúa mì tăng do thời tiết khô hạn đe doạ giảm cây trồng tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc

13:12 09/05/2011
Lúa mì tăng ngày thứ hai do thời tiết khô hạn tiếp tục tại một số quốc gia sản xuất lớn nhất, có khả năng giảm sản lượng và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế.

Lúa mì tăng ngày thứ hai do thời tiết khô hạn tiếp tục tại một số quốc gia sản xuất lớn nhất, có khả năng giảm sản lượng và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế.

Các hợp đầu giao tháng 7 tăng lên 2,6% thành 7,7925 USD/ giạ trên sản giao dịch Chicago. Tuần trước lúa mì giảm 5,2%, mức giảm nhiều nhất trong 5 ngày tính đến 15/4, là mặt hàng giảm nhiều nhất kể từ tháng 12/2008.

Thời tiết nóng, khô hạn đầu tuần này có thể tăng nguy cơ cho cây lúa mì mùa đông tại trung tâm và nam của Hoa Kỳ. Vùng lúa mì mùa đông tại tây Âu và trung tâm Trung Quốc cũng cần mưa để tránh sụt giảm đáng kể về sản lượng.

Jonathan Barratt, giám đốc điều hành của Commodity Broking Services Pty. cho biết thị trường ngũ cốc giữ nguyên lo ngại về tình trạng dự trữ của thế giới đến cuối mùa và những vấn đề liên quan đến thời tiết.

British Weather Services cho biết hôm 5/5, điều kiện hạn hán có thể tiếp diễn trong các khu vực trồng lúa mì từ Trung Quốc - nước trồng và tiêu thụ lớn nhất thế giới tới Hoa Kỳ và Tây Âu, làm thiệt hại cho cây trồng và tăng giá.

Vụ thu hoạch lúa mì của Liên minh Châu Âu, chiếm 1/5 sản lượng của thế giới sẽ giảm trong năm nay do hạn hán làm giảm sản lượng từ Pháp tới Ba Lan.

Theo khảo sát của 55 nhà phân tích, các chủ nhà máy và các quan chức trong ngành, vụ thu hoạch lúa mì mùa đông tại Kansas – nơi sản xuất lớn nhất loại này tại Hoa Kỳ có thể giảm xuống 256,7 triệu giạ so với 360 triệu giạ năm ngoái.

Hoa Kỳ - nước xuất khẩu lớn nhất, vụ thu hoạch lúa mì mùa đông có thể giảm 3% còn 1,441 tỷ giạ năm nay do thời tiết tiếp tục khô hạn. Nông dân có thể bỏ 9 triệu mẫu Anh (3,64 triệu hectare) trồng lúa mì năm nay, nhiều nhất từ năm 2007. Năm trước lúa mì mùa đông chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng lúa mì của Hoa Kỳ .

Theo USDA, khoảng 45% cây trồng tại Kansas đang rất yếu hoặc trong điều kiện yếu tính đến 1/5, nhiều nhất từ năm 1996.

Giá ngô giao tháng 7 tăng 1,3% lên 6,95 USD/ giạ tại sàn giao dịch Chicago sau khi giảm 9,3% tuần trước.

Đậu tương giao tháng 7 tăng ngày thứ hai 0,6% lên 13,345 USD/ giạ. Giá đậu tương giảm 4,9% trong tuần trước.

Theo Bloomberg