menu search
Đóng menu
Đóng

Giá lương thực thế giới giảm chậm lại trong tháng 11

16:08 08/12/2011

Cơ quan lương thực Liên hợp quốc cho biết trong số liệu đưa ra vào thứ năm, giá lương thực thế giới giảm 4 tháng từ mức cao kỷ lục được dự kiến giảm chậm đi trong tháng 11, với thay đổi chút ít so với tháng trước.
  
  

Cơ quan lương thực Liên hợp quốc cho biết trong số liệu đưa ra vào thứ năm, giá lương thực thế giới giảm 4 tháng từ mức cao kỷ lục được dự kiến giảm chậm đi trong tháng 11, với thay đổi chút ít so với tháng trước.

Những lo lắng về khủng hoảng nợ khu vực đồng euro sẽ  làm giảm nhu cầu đã tác động lên thị trường, tuy nhiên những lo ngại về thời tiết nông vụ xấu đã hỗ trợ ngũ cốc.

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) sẽ cập nhật chỉ số giá lương thực hàng tháng vào hôm thứ năm, cũng như Ngân hàng Trung ương Châu Âu họp và dự kiến cắt giảm lãi suất một lần nữa để giúp hỗ trợ kinh tế khu vực đồng euro và giải quyết khủng hoảng nợ công của khu vực.

Chỉ số của FAO – đo sự thay đổi giá của rổ ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm sữa, thịt và đường – đã đạt mức cao kỷ lục 238 điểm trong tháng hai khi giá lương thực cao đã thúc đẩy bất ổn vào mùa xuân tại Ả Rập và thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới.

FAO cho biết giá hàng hóa nông nghiệp tháng trước được thiết lập vẫn ở mức cao và biến động và tùy theo biến động trong các thị trường tài chính và cổ phiếu không ổn định.

Giá lương thực toàn cầu giảm trở lại trong vài tháng trước nhưng vẫn gần với những mức của khủng hoảng lương thực năm 2008 mà đã gây ra bạo loạn trong một số nước và làm hoang mang thu mua tại nước giầu.

Ngô, lúa mì và đậu tương kỳ hạn tại sàn giao dịch Chicago tất cả đã mất giá trong tháng trước kéo theo sự giảm giá xuống mức thấp trong nhiều tháng bởi nhà đầu tư lo ngại về khủng hoảng hoảng nợ khu vực đồng euro sẽ kiềm chế tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu hàng hóa.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tham khảo trên sàn ICE cũng giảm trong tháng 11. Tuy nhiên số liệu của FAO chỉ ra giá ngũ cốc trên thị trường vật chất tăng trong tháng trước với giá trung bình hàng tháng của ngô Hoa Kỳ tăng lên mức 278,02 USD/tấn từ mức 274,79 USD/tấn trong tháng 10 và gạo Thái tăng lên mức 648,75 USD/tấn từ mức 620,25 USD/tấn.

Lúa mì đỏ cứng mùa đông đã thay đổi chút ít ở mức 301,75 USD/tấn trong tháng 11, trong khi đậu tương Hoa Kỳ giảm xuống 451,00 USD/tấn trong tháng 11 từ mức 467,42 USD/tấn trong tháng 10.

Reuters