menu search
Đóng menu
Đóng

Giá lương thực thế giới tiếp tục ở mức cao

14:35 21/05/2008
Tài liệu nghiên cứu chiến lược quan trọng của Ủy ban châu Âu (EC) nhận định rằng trong tương lai giá lương thực trên thế giới sẽ tiếp tục ở mức cao.
Tờ "Thời báo tài chính" của Đức trích đăng tài liệu của EC nói rằng giá lương thực trên thế giới trong trung hạn và ngắn hạn chưa có khả năng giảm xuống, trở về mức giá trước cuộc khủng hoảng và đây cũng sẽ là đề tài quan trọng mà Hội nghị thượng đỉnh 27 nước Liên minh châu Âu (EU) tổ chức vào ngày 19 và 20/6 lần đầu tiên sẽ thảo luận.
Sự bùng nổ giá lương thực trên thế giới trước hết là do những nguyên nhân về cơ cấu đã tồn tại thời gian dài: giá năng lượng tăng cao đã dẫn đến giá một số loại phân bón kể từ năm 1999 đến nay tăng tới 350%. Ngoài ra, do Mỹ khuyến khích sản xuất nhiên liệu từ một số loại cây lương thực đã làm cho một loạt sản phẩm nông nghiệp tăng giá. Hơn nữa, mùa màng thất thu trong những năm qua; dự trữ lương thực thế giới đã ở mức thấp nhất trong lịch sử...
Chịu tác động mạnh nhất bởi sự bùng nổ giá lương thực là 12 nước thành viên mới gia nhập EU. Ở các nước như Bungari giá lương thực tăng 22%; những người nghèo ở Rumani thời gian qua phải chi tới 57% thu nhập hàng tháng của họ để mua lương thực, trong khi 15 nước thành viên cũ của EU chỉ phải chi 5% đến 7% thu nhập cho lương thực.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam