menu search
Đóng menu
Đóng

Giá thiếc cao kỷ lục sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ

09:30 06/05/2008
Theo Reuter, giá thiếc kỳ hạn tại sở giao dịch Luân Đôn hiện đã tăng lên mức cao kỷ lục mới 23.900 USD/tấn do lo ngại về nguồn cung từ Inđônêxia và Trung Quốc, dự trữ giảm xuống mức khá thấp.
 
Giá thiếc cao kỷ lục được dự đoán sẽ làm giảm nhu cầu của các ngành sản xuất đồ điện tử dụng và đóng gói, đồng thời không khuyến khích sử dụng kim loại có màu ánh bạc này trong các lĩnh vực mới.
Thiếc, kim loại vốn được sử dụng trong đóng gói thực phẩm hoặc các sản phẩm điện tử có mối hàn, đã lên mức cao kỷ lục 24.600 USD/tấn trong tuần trước và đã tăng 45% so với hồi đầu năm do thị trường lo ngại nguồn cung từ hai nước sản xuất chủ chốt là Trung Quốc và Inđônêxia.
Hợp kim hàn, dùng để kết nối các linh kiện trong lắp ráp các sản phẩm điện tử, trong đó có máy tính và điện thoại di động, chiếm khoảng 50% tiêu thụ thiếc toàn cầu tương được 365.000 tấn vào năm ngoái. Một nhà giao dịch thiếc nói rằng giá cả cao sẽ giết chết doanh nghiệp và chất thay thế sẽ xuất hiện. Nhôm và nhựa có thể được sử dụng làm chất thay thế trong đóng gói. Giá cả cao có thể hạn chế việc sử dụng thiếc do nó làm chậm lại quá trình chuyển đổi  sang các hợp kim hàn không có chì mà có hàm lượng thiếc cao và sự sa sút trong ngành điện tử. Động thái chuyển sang các hợp  kim hàn không có chì đã trở thành  thị trường phát triển mạnh nhất cho thiếc trong những năm gần đây, còn sử dụng thiếc cho các ứng dụng khác trên toàn cầu cũng đã ổn định từ năm 2004, bấp chấp giá cả tăng mạnh,
Trong khi đó 16% lượng thiếc tiêu thụ trên toàn cầu là dùng để mạ. Đó cũng là thị trường lớn nhất cho thiếc tại châu Âu với lượng tiêu thụ khoảng 20.000 tấn/ năm. Còn thị trường thực phẩm và đồ uống chiếm khoảng 66% thiếc mạ sản xuất tại châu Âu. Trong bối cảnh giá thiếc tăng, nhôm được lựa chọn là chất thay thế.

Nguồn:Vinanet