menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng vượt bạch kim lần đầu tiên trong hai năm rưỡi

09:20 11/08/2011
Ngày 10-8, giá vàng lần đầu tiên cao hơn giá bạch kim trong hơn hai năm rưỡi qua.

Ngày 10-8, giá vàng lần đầu tiên cao hơn giá bạch kim trong hơn hai năm rưỡi qua.

Trưa ngày 10-8, giá vàng ở mức 1.778,29 đô la Mỹ/ounce, do lo ngại khủng hoảng nợ của Mỹ và châu Âu ngày càng trầm trọng. Trong khi đó, giá bạch kim giảm xuống còn 1.756,4 đô la Mỹ/ounce.

Dù không mất giá nhiều như đồng (giảm đến 8,2%) và kẽm (giảm 13,2%) nhưng từ đầu năm đến nay, bạch kim đã mất giá 2%. Trong khi đó, từ đầu năm tới nay, vàng tăng giá 22%. Như vậy, giá bạch kim sẽ còn tụt xa dần so với giá vàng.

Năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu cao điểm, bạch kim đã rơi khỏi mức giá cao kỷ lục, xuống thấp hơn giá vàng, và hiện lịch sử đang lặp lại. Việc Standard & Poor’s (S&P) hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+ đã khiến nhà đầu tư toàn cầu đổ vào đầu tư vàng.

Giám đốc kinh doanh của công ty MKS Finance, ông Afshin Nabavi, dự báo hai kim loại này sẽ quay trở lại quỹ đạo của chúng. Về lâu dài, giá vàng chắc chắn sẽ giảm khi tỷ lệ lãi suất của Mỹ tăng lên. Còn giá bạch kim được hậu thuẫn tăng bởi các yếu tố cơ bản như chi phí khai thác mỏ tăng ở Nam Phi (gồm chi phí nhân công, chi phí an toàn lao động) - nơi cung cấp 4/5 tổng cung bạch kim toàn cầu - và lạm phát gia tăng.

 (TBKTSG Online)