Mặc dù một số DN nhập khẩu khẳng định số xe nhập khi thuế suất ở mức 70% vẫn còn và sẽ được bán ra với giá cũ, nhưng tại các cửa hàng bán xe, giá đã tăng "chóng mặt", thậm chí còn tăng cao hơn mức 7% đã được thông báo.
Chẳng hạn chiếc Kia Morning khi thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 70%, có giá bán 19.000 USD đáng ra chỉ tăng thêm khoảng 1.000 USD nữa, nhưng nay hầu hết các cửa hàng đang bán ra với giá 21.000 USD. Giá xe Toyota Camry 2.4L cũng vậy, theo tính toán, thuế nhập khẩu tăng lên 83% thì giá xe ở mức 58.000 USD- 59.000 USD nhưng các cửa hàng đang bán ra là 60.000 USD cao hơn mức thông báo của DN nhập khẩu từ 1.000-2.000 USD.
Không những thế các đại lý còn cho biết giá xe vẫn đang trong xu hướng tăng. Thời gian tới giá xe nhập còn tăng cao do thuế cao, nhiều DN không nhập khẩu nữa vì thế sẽ dẫn tới khan hiếm hàng. Nhiều đại lý đến nay vẫn cầm hàng, không bán ra để chờ giá tăng cao mới bán.
Với xe lắp ráp trong nước, đến nay chưa DN nào công bố tăng giá, nhưng những thông tin tăng giá xe vẫn được các nhân viên đại lý của họ tung ra liên tục, giá xe Mercedes sẽ tăng từ 1.000-3.000 USD tuỳ loại trong thời gian tới. Lý do thuế nhập khẩu bộ linh kiện ôtô tăng. Hiện Công ty Mercedes Benz đã có dự kiến tăng giá xe. Đại lý Honda Mỹ Đình cho biết, khi ký hợp đồng mua xe Civic, sẽ có điều khoản quy định nếu giá xe tăng thì khách hàng phải trả thêm tiền, nhưng không quá 5 triệu đồng, đấy là chỉ đạo từ nhà sản xuất.
Duy nhất hiện nay mua xe Mercedes là có xe giao ngay, còn lại từ Toyota, đến Honda, Ford, GM Daewoo... tất cả đều không có hàng để bán. Khách hàng mua xe phải chờ đợi, ít nhất cũng khoảng nửa tháng như Honda Civic 1.8L số sàn. Còn các loại khác như Civic 1.8 số tự động, Innova, Vios, Camry... phải tới giữa tháng 7 mới có xe để giao.
Hầu hết khách hàng đều phan nàn: Nhà nước chủ trương chống lạm phát, kiềm chế tăng giá các mặt hàng, nhưng với ôtô thì ngược lại giá cứ tăng vù vù, thị trường bất ổn định mà không thấy có sự can thiệp nào.
Quyết định điều chỉnh thuế ôtô lần này chỉ làm lợi các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với tình trạng thiếu xe nhiều như hiện nay thì người tiêu dùng tha hồ bị hành hạ. Sắp tới nhiều DN ôtô sẽ tăng giá bán xe và nếu có DN nào không tăng giá thì các đại lý cũng sẽ tăng.
Nguồn:Internet