menu search
Đóng menu
Đóng

Giấc mơ Liên minh Gạo để đối trọng với OPEC

10:19 27/07/2012

Bộ Thương mại Campuchia cho biết họ sẽ thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch thành lập tổ chức các nước xuấ khẩu gạo vào cuối năm nay để trở thành “vựa lương thực” của thế giới.
  
  

(VINANET) - Bộ Thương mại Campuchia cho biết họ sẽ thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch thành lập tổ chức các nước xuấ khẩu gạo vào cuối năm nay để trở thành “vựa lương thực” của thế giới.

Các nhóm quốc gia bao thành viên của “vựa lương thực” này sẽ bao gồm Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar. Nhóm này sẽ thành lập Hiệp hội Các nước Xuất khẩu gạo, để đối trọng với Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Ý tưởng này đã được Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan đã bị lật đổ là Thakshin Shinawatra đưa ra cách đây khoảng 5 năm.

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, Hun Sen đã đưa ra giả thuyết rằng sức mạnh của khối xuất khẩu của khối này có thể trở thành một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với OPEC.
"Khi chúng ta hình thành các hiệp hội, chúng ta sẽ có đủ sức mạnh để thương lượng với OPEC, như họ thường làm để tăng giá xăng dầu. Đó là điểm chính mà Thủ tướng đã xem xét từ rất lâu: Tạo sự cân bằng giữa giá dầu, khí với giá lương thực. Yôi tin rằng chúgn ta có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực trong năm nay”, ông Cham Prasidh cho biết.
Năm 2011, Campuchia đã sản xuất khoảng 7,770 triệu tấn lúa, dư thừa  4,34 triệu tấn, bằng khoảng 2,780 triệu tấn quy gạo. Tuy nhiên, nước này chỉ xuất khẩu 73.000 tấn gạo.

Tình trạng thiếu điện và các cơ sở xay xát đã cản trở nỗ lực của Campuchia để trở thành một nước xuất khẩu gạo lớn. Chi phí hậu cần cao cùng với giá gạo thấp trong khu vực khiến gạo Campuchia không thể cạnh tranh trên thị trường thế giới trong năm nay.
Kim Savuth, chủ tịch của một Liên đoàn Hiệp hội xuất khẩu gạo Campuchia -mới thành lập – cũng cho rằng một liên minh các nước xuất khẩu gạo sẽ hỗ trợ cho ngành công nghiệp gạo xuất khẩu của Campuchia.

"Theo như tôi biết, thỏa thuận này sẽ được ký kết vào cuối năm nay. Chúng tôi cũng là nước xuất khẩu gạo. Vì vậy, chúng ta có thể nhận được thêm thông tin về thị trường và giá cả và chúng ta có thể chia sẻ với nhau, "ông nói.

(T.H – Bangkok Post)