menu search
Đóng menu
Đóng

HảiDương: Nhiều giải pháp kiềm chế lạm phát

10:51 05/06/2008
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Hải Dương 5 tháng đầu năm đạt 7321,84 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ 2007. Kim ngạch xuất khẩu đạt 192,638 triệu USD, tăng 59,5% so cùng kỳ. Để đạt được kết quả này, Hải Dương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2008 của tỉnh vẫn tăng 2,46% so với tháng trước và tăng 26,89% so cùng kỳ năm trước.Biến động mạnh nhất là nhóm hàng lương thực. Bên cạnh đó, lãi suất vay ngân hàng tăng cao, giá nguyên liệu tăng mạnh cũng khiến các doanh nghiệp lao đao. Hiện tỉnh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng lạm dụng về nguồn hàng, giá cả trên thị trường để đầu cơ, nâng giá, nhất là đối với các loại vật tư quan trọng: xăng dầu, điện, xi măng, sắt thép, phân bón, thuốc trừ sâu và hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thuốc chữa bệnh, nước sinh hoạt.... Làm tốt việc di dân tái định cư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng giúp các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng hạ tầng để đi vào sản xuất kinh doanh, nhất là các Khu công nghiệp Tân Trường, Đại An; các dự án mở rộng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường 38B. Tỉnh cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất hàng xuất khẩu như hỗ trợ phí giết mổ lợn sữa cấp đông xuất khẩu, chú trọng các mặt hàng sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nước nhằm hạn chế thấp nhất việc nhập siêu. Để đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn, từ năm 2008, Hải Dương đã phối hợp với Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (Bộ Công Thương) thực hiện dự án cho nông dân mua máy nông nghiệp trả chậm trong 3 năm, lãi suất do tỉnh hỗ trợ.

Đồng thời, tỉnh đang yêu cầu các đơn vị triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, tiết kiệm năng lượng. Kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả chi tiêu công, hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách. Tiết kiệm 10% chi hành chính, cắt giảm những khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết, giảm tối đa các hội nghị, các chi phí hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm. Kiên quyết không bố trí bổ sung chi ngân sách cho các đơn vị, trừ các nhiệm vụ thật sự cần thiết về quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và một số nhu cầu cấp thiết khác. Với các công trình xây dựng, một mặt, tỉnh ưu tiên đáp ứng đủ và kịp vốn cho đầu tư đối với các dự án có hiệu quả kinh tế, xã hội cao; Mặt khác, tỉnh cũng rà soát, điều chỉnh kế hoạch xây dựng cơ bản phù hợp điều kiện vốn và phát huy hiệu quả đầu tư...

(Báo Công Thương)

 

Nguồn:Vinanet