menu search
Đóng menu
Đóng

Hạn hán ở Nga làm gia tăng giá lương thực và lạm phát

09:18 06/08/2012
Hạn hán ở Nga, làm suy giảm sản lượng ngũ cốc, và điều đó làm gia tăng giá lương thực và đẩy lạm phát tăng cao hơn so với mục tiêu của ngân hàng Trung ương đưa ra trong năm nay đạt 6%, theo Renaissance Capital.

 

Vinanet - Hạn hán ở Nga, làm suy giảm sản lượng ngũ cốc, và điều đó làm gia tăng giá lương thực và đẩy lạm phát tăng cao hơn so với mục tiêu của ngân hàng Trung ương đưa ra trong năm nay đạt 6%, theo Renaissance Capital.

Lạm phát có thể đạt 6,5% “do không dự đoán được, giá lương thực tăng bất ngờ”,  Ivan Tchakarov chuyên gia kinh tế Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập có trụ sở tại Moscow cho biết.

Năng suất lúa mì trung bình đạt 2,46 tấn/ha (2,47 acre) ngày 26/7, giảm so với 3,44 tấn/ha năm ngoái, theo số liệu của Bộ nông nghiệp.

Năm ngoái, Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba thế giới, có 16 khu vực bị ảnh hưởng bới hạn hán trong năm marketing. Nước này có thể xuất khẩu 12 triệu tấn và tụt xuống vị trí thứ 5 trong số các nhà xuất khẩu ngũ cốc,  Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.

Nga đã xuất khẩu 27,2 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ kết thúc 30/6. Có khoảng 21,3 triệu tấn lúa mì được xuất khẩu, USDA ước tính cán cân cung cầu ngũ cốc Nga “không chỉ giá lương thực tăng đáng kể”, Tchakarov cho biết. Các nước “nên có nguồn năng lực dư thừa để xuất khẩu” bởi tiêu thụ trung bình khoảng 72 triệu tấn. Bộ nông nghiệp dự kiến vụ thu hoạch đạt khoảng 80 – 8 5 triệu tấn.

Giá lương thực có thể giành được, thậm chí nước này có thể đáp ứng nhu cầu ngũ cốc trong nước, Sergey Shvetsov, Phó chủ tịch của Ngân hàng trung ương Nga tại Moscow cho biết.

Nguồn:Internet