menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng dệt may Trung Quốc tràn sang Việt Nam: Chưa có số liệu để đánh giá tác động

09:27 21/03/2008

Hàng dệt may của Trung Quốc đang tràn vào các nước láng giềng như Việt Nam, bởi Mỹ – thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất của Trung Quốc – đang giảm mạnh các đơn hàng do kinh tế suy thoái
Theo nhận định: Đây là thời điểm nhập hàng Trung Quốc rẻ nhất, giá chỉ bằng 50% so với cuối năm.
Sau khi Mỹ và EU hạn chế nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc, hơn 69% hàng dệt may và quần áo xuất khẩu của nước này đã tìm đường sang thị trường ASEAN và các nước châu Phi. Theo ông Diệp Thành Kiệt, tổng giám đốc công ty WEC Sài Gòn, tổng thư ký hiệp hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtex), hiện hàng dệt may Trung Quốc giá rẻ đi vào Việt Nam thông qua đường chính ngạch và thường là những nguyên liệu tồn kho và dư thừa trong quá trình sản xuất. Giá thành của những sản phẩm này đã được tính vào những đơn vị chính (thành phẩm xuất khẩu) sang thị trường cao cấp khác, nên hàng dệt may Trung Quốc mới có giá rẻ ở thị trường Việt Nam.
Với việc bán hàng tồn, rõ ràng các doanh nghiệp Trung Quốc đã vi phạm những điều khoản quy định của WTO về chống bán phá giá. Do vậy, ông Kiệt cho rằng “Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để kiện Trung Quốc bán phá giá các sản phẩm dệt may ở thị trường nội địa”. Tuy nhiên, điều đáng buồn là ngành dệt may trong nước vẫn không có một số liệu chính xác để đo lường những tác động của hàng dệt may Trung Quốc ở thị trường nội địa.
Đối với hàng tiểu ngạch, ông Diệp Thành Kiệt cho rằng chính phủ cần phải có quy định cụ thể về việc buôn bán tiểu ngạch hàng dệt may giữa hai nước. Việc hạn chế những chủng loại hàng dệt may có số lượng lớn vào Việt Nam là điều nhà nước hoàn toàn có thể làm được. Bên cạnh đó, cơ quan hữu quan cần tăng cường ngăn chặn hàng buôn lậu ở các cửa khẩu. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc có ưu điểm ngày càng rẻ và đẹp hơn. Người dân trong nước vẫn có nhu cầu tiêu thụ nhiều.
 

Nguồn:Internet