Theo kế hoạch trên, nhà máy sản xuất của Honda tại Swidon sẽ ngừng lắp ráp xe bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 3/2009. Tuy nhiên, sẽ không có ai trong số 4.800 công nhân tại nhà máy này bị sa thải, dù công ty này thông báo đã có một sự "biến động to lớn" trên thị trường toàn cầu.
Jim D'Avila, một quan chức của Tổ chức công đoàn Unite cho biết: "Đây thực sự là một tin xấu không được mong đợi. Liên đoàn, nhân viên và công ty cần phối hợp nhằm giảm thiểu khó khăn về tài chính và tìm cách bảo đảm lương và công việc lâu dài cho công nhân. Unite sẽ có các cuộc gặp với đại diện của Honda tại Anh trong tháng 12 tới để tìm ra giải pháp và chấm dứt sự không chắc chắn về tương lai của đội ngũ nhân viên và công nhân tại nhà máy này".
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô (SMMT), tổng sản lượng ôtô ở Anh đã giảm 25% trong tháng 10 vừa qua, trở lại mức thấp kỷ lục hồi tháng 10/1991, trong đó sản lượng xe chở hàng giảm 41%. SMMT dự đoán sản lượng ôtô còn tiếp tục giảm trong những tháng tới do các nhà máy cắt giảm quy mô sản xuất cho phù hợp với nhu cầu giảm trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
Honda từng ngừng sản xuất 13 ngày tại nhà máy ở Swindon, nhưng các công nhân vẫn được trả lương. Nhà máy này chuyên sản xuất mẫu xe Honda Civic và Honda CR-V và dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu xe Jazz loại nhỏ vào mùa Thu 2009. Phát ngôn viên của Honda tại Anh cho biết, hãng muốn giữ nguyên số nhân công hiện nay để sẵn sàng cho việc sản xuất xe mới. Honda cũng cho biết hãng đã giảm sản lượng xe ôtô tại nhà máy ở Swindon trong năm tài chính này từ số lượng thông báo ban đầu là 228.000 xe xuống 175.000 xe.
Phát biểu trên đài BBC 4, Kenneth Keir, Giám đốc quản lý của Honda tại Anh, nói: "Honda cam kết bảo đảm hoạt động của nhà máy ở Swindon. Đây là cơ sở sản xuất chính tại châu Âu của công ty chúng tôi". Ông Keir lý giải việc tạm ngừng sản xuất 2 tháng là do nhu cầu ôtô ở thị trường châu Âu và Nga hiện đang giảm mạnh.
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam