menu search
Đóng menu
Đóng

IMF có kế hoạch bán 403,3 tấn vàng từ kho dự trữ

17:12 09/04/2008

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra đề xuất bán 403,3 tấn vàng, tương đương 12% kho dự trữ của cơ quan này, với số tiền thu về ước khoảng 11 tỷ USD, để trang trải thâm hụt ngân sách và phục vụ kế hoạch cải tổ tài chính sâu rộng.

Giám đốc điều hành IMF, Dominique Strauss-Kahn cho biết, IMF sẽ sử dụng số tiền thu được để giúp khôi phục khả năng tài chính, tạo ra nhiều kênh đầu tư khác nhau để tăng thu nhập cho thể chế tài chính lớn nhất thế giới này hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong tài khoá 2007 kết thúc vào ngày 30/4/08, ngân sách của IMF dự đoán bị thâm hụt khoảng 140 triệu USD>

IMF sẽ tiến hành bán vàng theo từng đợt, kéo dài trong vài năm, đồng thời phối hợp với một số ngân hàng trung ương, để tránh gây rối loạn thị trường. Với số tiền bán vàng, IMF sẽ giữ 4,4 tỷ USD trong sổ sách kế toán, 6,6 tỷ USD còn lại sẽ được chuyển vào một tài khoản đầu tư. IMF còn đề xuất một ngân sách trung hạn cho các năm tài chính 2009-11, trong đó giảm mạnh chi tiêu khoảng 100 USD và sa thải khoảng 400 nhân viên.

Tuy nhiên, đề xuất bán vàng cũng như kế hoạch cải tổ cách thức kinh doanh của IMF còn cần đựơc Quốc hội Mỹ và nhiều nước trong tổng số 184 thành viên IMF thông qua. Theo giới quan sát, đợt bán vàng này, nếu được xúc tiến, sẽ gây tác động mạnh lên thị trường thế giới vốn giao dịch mỗi năm khoảng 500 tấn vàng. Trong thời gian gần đây, giá vàng thế giới có nhiều biến động, và đã vượt ngưỡng lịch sử 1.000 USD/ounce.

Những năm 90 của thế kỷ trước, IMF đã cho những quốc gia châu Á và Mỹ Latinh vay hàng tỷ USD và lấy tiền lãi thu được từ những khoản cho vay đó để trang trải hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động cho vay của IMF trong mấy năm gần đây trở nên ế ẩm vì nhiều quốc gia từ chối những khoản cứu trợ kèm theo các điều kiện của IMF, buộc tổ chức này cần phải có sự thay đổi mô hình thu chi từ chỗ chủ yếu dựa vào hoạt động cho vay.

 

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam