menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêsia cấp phép nhập khẩu hơn 900 ngàn tấn đường

08:33 12/03/2008
Theo một quan chức Bộ thương mại Inđônêsia, nước này vừa cấp giấy phép cho các nhà máy đường nhập khẩu khoảng 916.500 tấn đường thô trong năm nay. Thời hạn nhập khẩu trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ lúc này.

Diah Maulida, người đứng đầu của Cục ngoại thương - Bộ Thương mại cho biết, một số giấy phép có hiệu lực đến tháng 6, và một số sẽ hết hạn vào tháng 8.

Ngành đường của Inđônêsia sản xuất đường phục vụ cho nhu cầu của ngành công nghiệp tục phẩm và đồ uống, đã nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn đường thô trong năm 2007.

Các nhà máy đường của nước này hiện vẫn nhập khẩu hầu hết đường thô, vì sản lượng đường mía trong nước không đủ để đáp ứng nhu cầu cho cả công nghiệp và tiêu dùng. Inđônêsia hiện có 5 nhà máy đường, với tổng công suất thiết kế là 2,18 triệu tấn/năm. Nước này ước tính có thể sẽ nhập khoảng 1,99 triệu tấn đường thô trong năm nay, tăng so với mức 1,58 triệu tấn của năm 2007.

Đường thô hiện đang được nhập khẩu để đáp ứng của nhu cầu cho công nghiệp và cho tiêu dùng hộ gia đình, và hầu hết được nhập từ Thái Lan và Australia.

Ngoài ra, các nhà máy sản xuất, các nhà máy tinh chế đường cũng sẽ nhập khẩu đường thô để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu, khi sản lượng mía trong nước giảm.

Inđônêsia thường thông báo hạn ngạch nhập khẩu cho một số loại đường, điều này phụ thuộc vào sản lượng và nhu cầu trong nước. Quy định này bắt đầu từ chính sách hạn chế nhập khẩu đường năm 2002, nhằm tránh hoạt động buôn lậu.

Chính phủ Inđônêsia sẽ cấp phép nhập khẩu đường thô cho các nhà máy theo quy định 6 tháng một lần.

Đất nước Đông Nam Á này từng là nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới sau Cuba trong những năm 30 của thế kỷ trước. Nhưng hiện tại, Inđônêsia lại là một nước nhập khẩu đường chính, do sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu.

Được biết, năm ngoái ngành đường nước này đã sản xuất được 2,4 triệu tấn đường từ mía nội địa, nhưng nhu cầu đường được ước tính khoảng 2,6 triệu tấn. Nước này đã nhập khẩu 450 ngàn tấn đường trắng trong năm 2007.

Đường trắng sản xuất từ mía trong nước chủ yếu để đáp ứng nhu cầu cho tiêu dùng cho các hộ gia đình.

Sản lượng đường năm nay của Inđônêsia được kỳ vọng sẽ tăng lên mức 2,6- 2,8 triệu tấn.

Nguồn:Vinanet