menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia có khả năng tự túc được lương thực năm nay

09:04 21/04/2008
Phản ứng trước một số ý kiến cho rằng Inđônêxia đang đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực, Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Elka Pangestu nói rằng sản lượng lương thực của Inđônêxia năm nay hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước.
Với các vụ thu hoạch mùa này dự kiến sẽ tốt hơn mọi vụ, Inđônêxia -nước lâu nay vẫn thường phải nhập khẩu gạo- hy vọng năm nay sẽ sản xuất đủ gạo và có đủ lượng lương thực dự trữ để đảm bảo bữa ăn cho số dân trên 230 triệu người của mình.
 
Nhận định trên của Bộ trưởng Pangestu được đưa ra khi Inđônêxia, nước sản xuất gạo nhiều thứ ba thế giới, ban hành một quy định mới cho phép xuất khẩu lúa gạo lần đầu tiên một khi lượng lương thực dự trữ của nước này đạt ngưỡng 3 triệu tấn.
 
Lương thực dự trữ trong kho của Inđônêxia ước vào khoảng 1,3-1,4 triệu tấn.
 
Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan hậu cần Inđônêxia (Bulog) Mustafa Abubakar nói rằng họ chưa xem xét đến khả năng xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay, cho dù Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia đã ra một quy định mới về xuất khẩu lương thực và Bulog được phép xuất khẩu. Nếu sản lượng tăng lên tới mức đáp ứng sự kỳ vọng, Bulog sẽ xuất khẩu để hướng tới "đóng góp vào việc làm tăng nguồn cung về lương thực cơ bản trên toàn cầu".
 
Theo quy định mới, Bulog chỉ có thể nhập khẩu gạo khi lượng gạo dự trữ của họ giảm xuống dưới 1 triệu tấn và giá gạo trong nước tăng vượt mức mục tiêu của chính phủ.
 
Giá gạo tăng phi mã và việc nhiều nước xuất khẩu gạo thực hiện các biện pháp hạn chế nguồn cung đã gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực trên thế giới. Gạo hiện là lương thực chính của Inđônêxia, nước đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo năm 2007.

Nguồn:Internet