menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia công bố kế hoạch mở rộng diện tích trồng lúa

12:39 14/05/2008
Inđônêxia vừa công bố kế hoạch dành 10.000 km2 đất -rộng gấp 12 lần thành phố Niu Yoóc- để trồng lúa, trong bối cảnh khu vực đang nỗ lực để tránh bị thiếu hụt lương thực.
Từ đầu năm tới nay, giá gạo đã tăng gấp ba lần, trong khi dự trữ gạo của thế giới hiện ở mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1980 và nhu cầu trên thị trường không có dấu hiệu dịu bớt.
Hiện Inđônêxia đang phải vật lộn để tăng sản lượng gạo -lương thực chính của 226 triệu dân nước này- trong bối cảnh thiếu giống chất lượng tốt, phân bón và đất canh tác. Bộ trưởng Nông nghiệp Inđônêxia Anton Apriyantono dự báo sản lượng thóc năm 2008 của Inđônêxia ước tăng 7% so với năm 2007 lên 61 triệu tấn nhờ năng suất tăng. Ông cũng cho biết Inđônêxia không có kế hoạch nhập khẩu gạo.
Theo ông Apriyantono, chính phủ nước này sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi kế hoạch nói trên, với mục tiêu giúp giảm bớt mối lo về nguồn cung gạo tại các quốc gia Hồi giáo, nhất là Malaixia. Đợt mở thầu mới đây của Malaixia để mua 500.000 tấn gạo Thái đã thất bại do các thương gia Thái Lan tránh chào giá thấp. Trên thị trường hôm 12/5, gạo trắng Thái loại B 100% được giao dịch với giá 920 USD/tấn. Và để đảm bảo đủ nguồn cung gạo nhằm hạ giá loại ngũ cốc này, Malaixia đã áp dụng biện pháp kiểm soát giá đối với các loại gạo cao cấp hơn và tăng giá tối thiểu đối với gạo được sản xuất trong nước -biện pháp có thể khuyến khích nông dân địa phương tích cực trồng lúa. Malaixia có khả năng đáp ứng khoảng 70% nhu cầu gạo trong nước, phần còn lại phải nhập từ các nước đông nam Á khác như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Mức tiêu thụ gạo của Malaixia ước khoảng 2,2 triệu tấn mỗi năm.
Gần một nửa trong tổng số 6,6 tỷ dân trên thế giới phụ thuộc vào gạo để tồn tại. Dân số tăng và tăng trưởng kinh tế đã đẩy mức tiêu thụ gạo của thế giới cao hơn sản lượng thu hoạch.

Nguồn:Internet