menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia hướng tới mở rộng sản xuất dầu cọ tại Papua

16:08 23/05/2008
Chính phủ Inđônêxia -nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới- đang quan tâm tới các tỉnh cực đông rộng lớn ở Papua của nước này để tăng cường hoạt động sản xuất dầu cọ.
 Phát biểu bên lề một hội nghị quốc tế 3 ngày về dầu cọ diễn ra tại Giacácta (Inđônêxia), Cục trưởng Cục Trồng trọt của Bộ Nông nghiệp Inđônêxia, Achmad Mangabarani nói: "Sau khi Sumatra và Kalimanta trở nên chật hẹp đối với hoạt động trồng cây cọ, hiện diện tích đất trồng dành cho loại cây này chỉ còn tại Papua".
Ông Mangabarani nói rằng hai tỉnh ở Papua, nửa phía tây của đảo New Guinea, có 3-4 triệu ha diện tích đất trồng phù hợp cho cây cọ. Ông nói: "Một số doanh nghiệp đã tỏ ý quan tâm, nhất là những công ty Malaxia". Những khu đất dành để trồng cây cọ ở Papua thấp hơn 100.000-200.000 ha so với các khu đất ở Sumatra và Kalimantan.
Theo chủ trương phân quyền của Chính phủ Inđônêxia, việc cung cấp những suất đất trồng cây cọ là trách nhiệm của chính quyền các địa phương. Ông Mangabaran nói rằng họ chỉ cần phân phối diện tích 20.000 ha/khu đất.
Trong khi đó, một số tổ chức bảo vệ môi trường, trong đó có Greenpeace, kêu gọi một sự tạm ngừng mở rộng hoạt động trồng cây cọ ở Inđônêxia khi cảnh báo nhu cầu dầu cọ thế giới gia tăng đang gây ra một cuộc khủng hoảng môi trường. Sự phá hủy các khu rừng của Inđônêxia được coi như một nhân tố chính góp phần gây ra tình trạng trái đất nóng lên và khí hậu biến đổi.
Inđônêxia sản xuất khoảng 16,4 triệu tân dầu cọ năm 2007. Inđônêxia và Malaixia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ 2 thế giới, chiếm tới 85% tổng sản lượng dầu cọ thế giới, đang hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động này nhờ nhu cầu thế giới tăng cao và nguồn cung eo hẹp.
Vietstock

Nguồn:Internet